Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập53
Tổng số lượt xem 939411
5 tấn xoài da xanh của Sơn La chuẩn bị xuất khẩu sang Úc
Đăng lúc 11-07-2018 06:08:41
Sáng 25/5 tại huyện Yên Châu tỉnh Sơn La, 5 tấn xoài tượng da xanh của người dân bản Văn Lùng xã Phiêng Khoài đã được Công ty TNHH Agricare Việt Nam thu mua và làm các thủ tục cần thiết để xuất khẩu sang thị trường Úc. Năm nay là năm thứ 2 sản phẩm này xâm nhập sang thị trường được coi là khó tính bậc nhất đối với các sản phản nông sản của Việt Nam. Đây cũng là tín hiệu vui với người trồng xoài ở Sơn La trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương, nhất là đối với thị trường nước ngoài.
Điểm thu mua xoài của HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc tại bản Văng Lùng xã Chiềng Hặc nhộn nhịp hơn ngày thường. Từng chuyến xoài được các thành viên chuyển từ vườn về trong niềm hân hoan, phấn khởi. Chỉ vài ngày nữa, những trái xoài da xanh, thành quả của những ngày đêm họ dày công vun trồng chăm sóc sẽ vượt nửa vòng trái đất, có mặt có mặt tại nước Úc xa xôi. Để có được những sản phẩm này, những người trồng xoài ở đây đã phải tuân thủ một quy trình sản xuất hết sức khắt khe. Đây cũng là tiêu chí để đưa ra thị trường những sản phẩm sạch, đặc biệt là những thị trường khó tính.
Tỉnh Sơn La hiện có hơn 4.300 ha xoài, sản lượng thu hoạch hằng năm đạt gần 10.000 tấn. Riêng sản phẩm xoài tượng da xanh chủ yếu trồng tại Yên Châu và Mai Sơn có sản lượng gần 2.000 tấn. Trong đó, hai vùng trồng Xoài ở bản Văn Lùng, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu và bản Noong Xôm, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng. Cùng với đó, ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La đã tích cực tập huấn, hướng dẫn người dân trong việc thu hái, chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình. Loại xoài mà Cty Agricare thu mua tại 2 huyện Mai Sơn và Yên Châu là xoài xanh, thuộc các giống lai như GL3; GL4, kích cỡ trung bình từ 700-900 g/quả. Ngày mai 26/5, số xoài này sẽ được Công ty TNHH Agricare Việt Nam chuyển chuyển xuống Hà Nội để tiến hành chiếu xạ theo yêu cầu của đối tác và vận chuyển sang Úc bằng đường hàng không. 
Năm 2017 các mẫu xoài này đã được xuất khẩu sang thị trường Úc và được đánh giá rất tốt bởi xoài trồng tại Sơn La có chất lượng giòn, thơm ngon đặc trưng, rất phù hợp với thị hiếu ăn tươi hoặc chế biến tại Úc. Việc 5 tấn xoài đã được xuất khẩu sang Australia giúp cho giá trị của quả xoài sẽ được tăng lên và góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thúc đẩy chương trình chuyển đổi cây trồng trên đất dốc trên địa bàn đạt hiệu quả.
Huyện Yên Châu đang định hướng phát triển cây ăn quả, trong đó có cây xoài theo hướng chuyên canh, gắn kết chặt chẽ giữa việc sản xuất chế biến và thị trường tiêu thụ, hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với hình thành các hợp tác xã cây ăn quả… từ đó hướng người dân tập trung sản xuất theo các quy trình đã định sẵn và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi an toàn.
 
Ngọc Tân – Trọng Vin

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng