Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập10
Tổng số lượt xem 698905
THÔNG TIN TÌNH HÌNH KTTT, HTX QUÝ IV.2023
Đăng lúc 10-01-2024 05:11:18

Thư

CHÚC MỪNG NĂM MỚI - XUÂN GIÁP THÌN NĂM 2024

Năm Quý Mão sắp qua, năm Giáp Thìn đang đến. Tất cả chúng ta cùng nhau đón chào mùa xuân mới với những niềm tin và thắng lợi mới. Nhân dịp Xuân mới Giáp Thìn 2024, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh Sơn La xin gửi tới toàn thể cán bộ, thành viên, người lao động trong các HTX, đơn vị thành viên lời thăm hỏi chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đại biểu thăm quan gian hàng HTX tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Liên minh HTX tỉnh

Năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, song toàn ngành gặt hái được nhiều kết quả rất quan trọng và đánh dấu một chặng đường phát triển mới.

Có thể nói hiện nay, khu vực kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX của tỉnh Sơn La đã từng bước ổn định, phát triển, đi vào cuộc sống và đã có những chuyển biến tích cực, quan trọng, rõ nét cả về số lượng, cơ cấu, năng lực và chất lượng hoạt động; các HTX, LHHTX đã tập trung đầu tư, đổi mới trang thiết bị, mở rộng ngành nghề, tích cực huy động vốn, tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo công việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên và người lao động; tiếp cận chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tổ chức các dịch vụ phục vụ sản xuất, đời sống cho thành viên; phát huy vai trò trợ giúp kinh tế hộ. Nhiều hợp tác xã phát triển ổn định, hiệu quả, bền vững, nhiều mô hình hợp tác xã mới xuất hiện nhằm hỗ trợ bổ sung cho nhau trong quá trình hoạt động, thể hiện sự đa dạng của kinh tế tập thể, HTX.

Đồng thời, đội ngũ cán bộ, người lao động trong các HTX, đơn vị thành viên đã có nhiều cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua nhiều thử thách và đã đạt được nhiều kết quả rất phấn khởi: Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, thành viên, người lao động được nâng lên; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước và của ngành; tích cực hưởng ứng và đóng góp ủng hộ các phong trào từ thiện; tham gia xây dựng các công trình kinh tế-xã hội ở địa phương; tích cực tham gia có kết quả vào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong năm đã xuất hiện nhiều mô hình mới điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệt liệt biểu dương những cố gắng và thành tích các đơn vị thành viên đã đạt được trong năm 2023.

Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2024 – Năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh rất mong các HTX, đơn vị thành viên tiếp tục phát huy tốt những kết quả đã đạt được, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết đoán trong hoạt động sản xuất kinh doanh để thu được nhiều kết quả tốt hơn nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; đồng thời, tích cực thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2024; chấp hành và thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025; các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND; Quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chúc đội ngũ cán bộ, thành viên, người lao động trong các đơn vị thành viên vui xuân mới mạnh khoẻ, phấn khởi, đoàn kết, tiết kiệm và an toàn. Chúc kinh tế tập thể, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La phát triển hiệu quả và bền vững.

Năm mới thắng lợi mới!

Lê Tiến Lợi

10 KẾT QUẢ NỔI BẬT NGÀNH NĂM 2023

1. Tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển KTTT, HTX của tỉnh: Trong năm, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho tỉnh các nội dung về cơ chế, chính sách liên quan đến HTX, như: Tham gia ý kiến vào dự thảo Luật HTX và Nghị định hướng dẫn; Tham mưu các nội dung liên quan đến hỗ trợ theo Chương trình MTQG vùng ĐBDTTS&MN; Tổ chức đối thoại chính sách phát triển HTX năm 2023; Số liệu, báo cáo định kỳ của BCĐ Đổi mới Phát triển KTTT, HTX tỉnh; Chuyển đổi mô hình hoạt động của Quỹ hỗ trợ Phát triển HTX tỉnh; Tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ, tư vấn các dịch vụ phát triển HTX trên địa bàn tỉnh; Triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu HTX: Phối hợp với các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan cập nhật thông tin trên hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu HTX trên địa bàn tỉnh.

2. Tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Tuyên truyền bằng phóng sự truyền hình, Bài viết trên báo Sơn La, Đài VOV, Tuyên truyền bản tin kinh tế tập thể, HTX, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử KTTT, HTX của Liên minh HTX tỉnh, tuyên truyền trên các trang, nhóm mạng xã hội.

 

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lớp tập huấn nguồn nhân lực HTX tỉnh  tham quan mô hình HTX Cam tại Hòa Bình

3. Tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, Liên hiệp HTX; Tổ chức Hội nghị tuyên truyền sáng lập viên, thành lập mới HTX. Tổ chức 05 lớp tập huấn bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, Liên hiệp HTX, gắn với tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình HTX tiêu biểu tại các tỉnh. Tổ chức thành công 22 Hội nghị tuyên truyền cho các đối tượng sáng lập viên tại địa bàn các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Sông Mã, Mộc Châu và Thành phố.

4. Xây dựng phần mềm sản phẩm của các HTX và ứng dụng báo cáo tình hình hoạt động của các HTX: Hoàn thiện nội dung phần mềm sản phẩm HTX; Ứng dụng báo cáo, đánh giá, khảo sát HTX trực tuyến tích hợp với phần mềm cơ sở dữ liệu HTX.

5. Xúc tiến thương mại: Tổ chức 07 cuộc, cho 19 lượt HTX tham gia Hội nghị XTTM trong và ngoài tỉnh, số tiền 454 triệu đồng.

6. Kiểm tra, Khảo sát, nắm bắt đánh giá tình hình hoạt động HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn: Khảo sát, nắm bắt, tư vấn hoạt động cho các HTX, Liên hiệp HTX tại địa bàn 12/12 huyện, thành phố.

7. Hỗ trợ theo các Chương trình dự án được giao triển khai: Triển khai các hoạt động dự án theo Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2023 (tham gia dự án 3, Dự án 5 và dự án 10. Tổng kinh phí 11.950 triệu đồng.

8. Hỗ trợ tín dụng: Thẩm định và giải ngân cho 03 HTX vay vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh với tổng số tiền 900 triệu đồng. Tư vấn tiếp cận 01 dự án vay vốn Quỹ HTX Trung ương của HTX huyện Phù Yên.

9. Tư vấn, hướng dẫn, bảo về quyền và lợi ích thành viên

Tổ chức thành công 01 Hội nghị đối thoại chính sách phát triển HTX để trao đổi những khó khăn, vướng mắc, thông tin phản ánh tình hình hoạt động của các HTX; Tiếp thu những phản ánh, kiến nghị để kịp thời chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc của HTX. Đánh giá kết quả việc chỉ đạo, thực hiện công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các HTX thành viên thông qua việc khảo sát “Chỉ số hài lòng cấp tỉnh của HTX” năm 2022 đối với chính quyền, địa phương: Thực hiện kế hoạch của Uỷ ban kiểm tra Liên minh HTX Việt Nam về khảo sát “Chỉ số hài lòng cấp tỉnh của HTX” năm 2022 đối với chính quyền, địa phương; Liên minh HTX tỉnh đã triển khai tốt kế hoạch và nội dung hướng dẫn khảo sát, chủ động tạo nhóm Zalo các HTX thành viên và trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc các HTX tham gia khảo sát trên các thiết bị có kết nối Internet (điện thoại thông minh/máy tính để bàn/laptop...). 311/311 HTX thành viên trên địa bàn tỉnh tham gia khảo sát và đạt tỷ lệ 100% kế hoạch đề ra; 12/12 huyện, thành phố tham gia khảo sát.

10. Công tác khác:  Tham gia các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX Việt Nam khu vực Miền Bắc tại tỉnh Vĩnh Phúc; Tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX tỉnh Sơn La; Khen thưởng thành viên, HTX và cán bộ Liên minh HTX tỉnh tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX tỉnh Sơn La

Minh Hiếu

HỘI NGHỊ GIAO BAN CỤM THI ĐUA CÁC TỈNH TÂY BẮC

Thực hiện Kế hoạch số 305/KH-LMHTX ngày 09/10/2023 về tổ chức Hội nghị giao ban  Cụm thi đua các tỉnh Tây Bắc năm 2023. Từ ngày 29-30/11/2023 Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ - Cụm trưởng Cụm thi đua 7 tỉnh Tây Bắc đã tổ chức Hội nghị giao ban năm 2023 của Cụm. Tới dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên 7 tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quang cảnh Hội nghị giao ban cụm thi đua các tỉnh Tây Bắc

Hội nghị đã thông qua các báo cáo: Báo cáo tổng kết tình hình kinh tế tập thể, hoạt động của Liên minh HTX tỉnh và công tác thi đua khen thưởng năm 2023 - phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024; Báo cáo chuyên đề Liên minh HTX các tỉnh vùng Tây Bắc đẩy mạnh phối hợp hỗ trợ các HTX liên kết quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và các ý kiến tham gia tham luận từ các lãnh đạo Liên minh HTX 7 tỉnh Tây Bắc. Các đồng chí lãnh đạo Liên minh HTX 7 tỉnh đã tập trung thảo luận cho ý kiến đóng góp vào báo cáo, tham gia các ý kiến vào chương trình hoạt động năm 2024 của Cụm, đặc biệt là bàn các giải pháp phát triển KTTT trong thời gian tới như: đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng trong khối, chú trọng bồi dưỡng các HTX điển hình tiên tiến nhân rộng mô hình KTTT, HTX theo Luật HTX; Tuyên truyền Luật HTX năm 2023; Huớng dẫn các HTX ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình hoạt động, Kế hoạch tổ chức các Hội nghị xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm vùng miền…và các hoạt động khác tại Liên minh HTX các tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được Hội nghị cũng bàn về các biện pháp khắc phục khó khăn tại các tỉnh như: Còn nhiều HTX hoạt động còn yếu, quy mô sản xuất nhỏ, chưa có nhiều sản phẩm chế biến sâu và có giá trị cao; chưa phát huy hết được vai trò, bản chất của HTX trong tình hình mới. Ở một số tỉnh địa bàn phân bố HTX rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhất là địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi nên việc kết nối thường xuyên giữa Liên minh HTX tỉnh và các HTX còn nhiều khó khăn

Kết thúc hội nghị, Liên minh HTX các tỉnh Tây Bắc thống nhất cao với các nội dung đã xây dựng; Chấm điểm biểu quyết đề nghị Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 03 tập thể: Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ, HTX DVNN và điện năng Vĩnh Lại (tỉnh Phú Thọ) và HTX dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi (tỉnh Yên Bái); Đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho 05 tập thể: Liên minh HTX tỉnh Lai Châu, HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc (tỉnh Sơn La), HTX NN Hảo Anh (tỉnh Lào Cai), HTX SX VLXD Hà Nam Bình (tỉnh Điện Biên), HTX đa ngành nghề Tâm Cương Tân Minh (tỉnh Hòa Bình). Hội nghị đã ký giao ước thi đua năm 2024 và trao Cờ luân lưu Cụm trưởng Cụm thi đua Liên minh HTX các tỉnh Tây Bắc lần thứ XIII, năm 2024 cho Liên minh HTX tỉnh Lào Cai, Cụm phó là Liên minh HTX tỉnh Lai Châu.

Nam Hà

LIÊN MINH HTX TỈNH SƠN LA TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC NĂM 2024

Thực hiện Điều lệ của Liên minh HTX tỉnh Sơn La. Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023. Năm 2024, Liên minh HTX tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các đơn vị HTX tiêu biểu được khen thưởng tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Liên minh HTX tỉnh

Đẩy mạnh truyền thông về hợp tác xã thông qua phóng sự truyền hình, chuyên mục trên Đài tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc, bản tin kinh tế tập thể, HTX của ngành, trang thông tin điện tử ngành, bài viết báo Sơn La...

Tiếp tục tổ chức các Hội nghị sáng lập viên thành lập hợp tác xã trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền Luật Hợp tác xã nhằm thống nhất nhận thức về bản chất hợp tác xã kiểu mới và các quy định trong Luật hợp tác xã 2023.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực gắn với tham quan học tập kinh nghiệm và kết nối với các doanh nghiệp, nhà máy để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã.

Khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động và kiểm tra đánh giá việc thực hiện theo Luật hợp tác xã và chấp hành các quy định của pháp luật của các hợp tác xã thành viên. Làm tốt chức năng tư vấn hướng dẫn, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã.

Tổ chức Kỷ niệm ngày HTX Việt Nam gắn với tuyên dương các điển hình tiên tiến năm 2024; Hoạt động xúc tiến thương mại; Tổ chức diễn đàn đối thoại chính sách phát triển HTX theo các lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn, bảo vệ lợi ích, quyền lợi hợp pháp của các HTX.

Hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ các hợp tác xã trong toàn tỉnh xây dựng dự án vay vốn, triển khai thẩm định và cho các hợp tác xã vay từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh theo Điều lệ Quỹ quy định. Tiếp tục triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiếp tục hỗ trợ về xây dựng mô hình hợp tác xã theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại, hội chợ giúp các hợp tác xã tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm để mở rộng quy mô hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; - Triển khai có hiệu quả chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã theo Quyết định 1804/QĐ-TTg, ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025, bố trí ngân sách, lồng ghép các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội một cách hợp lý theo hướng quan tâm ưu tiên hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Với sự quyết tâm, nỗ lực và cộng đồng trách nhiệm năm 2024 đội ngũ cán bộ, người lao động và thành viên Liên minh HTX tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Minh Hiếu

Sơn La đẩy mạnh phối hợp hỗ trợ các HTX liên kết quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

 

Trong những năm qua tỉnh Sơn La đã ban hành rất nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích hỗ trợ phát triển KTTT, tỉnh đã hỗ trợ cho khu vực KTTT, trong đó có công tác xúc tiến thương mại…Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều mô hình sản xuất hàng hóa, sản phẩm chủ lực gắn với thế mạnh của địa phương.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HTX tỉnh Sơn La tham gia xúc tiến thương mại tại Hà Nội

Tỉnh Sơn La đang hỗ trợ duy trì, phát triển 280 chuỗi, trong đó: 38 chuỗi rau an toàn, diện tích 318 ha, sản lượng 12.646 tấn/năm; 175 chuỗi quả an toàn (xoài, nhãn, mận, chanh leo, bơ, cam, bưởi, dâu tây, thanh long...) diện tích 4.226 ha, sản lượng 48.484 tấn/năm; 05 chuỗi cà phê diện tích 2160 ha, sản lượng 4.518 tấn/năm; 10 chuỗi chè diện tích 544 ha, sản lượng 7.535 tấn/năm; 02 chuỗi gạo diện tích 130 ha, sản lượng 1.930 tấn/năm; 04 chuỗi thịt lợn quy mô 35.000 con, sản lượng 4.350 tấn/năm; 03 chuỗi thịt gà an toàn quy mô 62.500 con, sản lượng 80 tấn/năm; 07 chuỗi mật ong an toàn với số lượng 6.854 đàn ong, sản lượng 438 tấn/năm; 21 chuỗi thủy sản nuôi 2.939 lồng bè trên lòng hồ thủy điện Sơn La, sản lượng 1.743 tấn/năm; 02 chuỗi thịt hun khói với sản lượng 3 tấn/năm; 11 chuỗi chế biến nông sản, thuỷ sản an toàn sản lượng 468 tấn/năm; 02 chuỗi kinh doanh nông sản, sản lượng 165 tấn/năm.

Có 26 sản phẩm được cấp bảo hộ nhãn hiệu mang địa danh của tỉnh trong đó: 12 sản phẩm quả, cụ thể: 01 chỉ dẫn địa lý (quả xoài tròn Yên Châu), 11 nhãn hiệu chứng nhận (Cam Phù Yên; nhãn Sông Mã; táo sơn tra Sơn La; na Mai Sơn; bơ Sơn La; chuối Yên Châu; mận Sơn La; chanh leo Sơn La, nhãn Sơn La; bơ Mộc Châu; xoài Sơn La); 05 sản phẩm chè (01 chỉ dẫn địa lý chè: Shan tuyết Mộc Châu; 02 nhãn hiệu chứng nhận: chè Olong Mộc Châu, chè Phổng Lái; 01 nhãn hiệu tập thế: chè Tà Xùa Bắc Yên; Đăng ký thành công hộ sản phẩm tại Thái Lan: chè Shan tuyết Mộc Châu); 01 nhãn hiệu chứng nhận rau an toàn Mộc Châu; 01 nhãn hiệu chứng nhận rau an toàn Vân Hồ; 01 nhãn hiệu chứng nhận lúa nếp tan Mường Và; 01 chỉ dẫn địa lý cà phê; 01 nhãn hiệu tập thể sản phẩm khoai sọ Thuận Châu; 02 nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm cá (cá tầm Sơn La, cá Sông Đà Sơn La); 01 nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm chuối Yên Châu; 01 nhãn hiệu chứng nhận mía tím Sông Mã.

Có 218 mã số vùng trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu, bao gồm các loại cây ăn quả như: nhãn, xoài, chuối, thanh long, mận, mắc ca, chanh leo; với tổng diện tích 3.151 ha tham gia xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường: Trung Quốc, Úc, Mỹ, Newzealand, EU và thị trường khác. Tổng mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu: 10 mã số, được cấp cho 9 tổ chức, cá nhân đóng gói quả tươi xuất khẩu.

Chính vì vậy, công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm được xác định là một trong những nội dung trọng tâm, có tính chất quyết định đến sự phát triển của KTTT và các HTX. Năm 2023, Liên minh HTX tỉnh Sơn La đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam; Sở NN&PTNT, Sở Công thương Hà nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Liên minh HTX Đà Nẵng, Lâm Đồng tổ chức 6 đoàn và hỗ trợ 15 lượt HTX với hàng trăm lượt sản phẩm của các HTX tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại do Liên minh HTX Việt Nam và các tỉnh tổ chức tại thành phố Hà Nội; Hải Phòng; Quảng Ninh; Đà Lạt Lâm Đồng… thông qua việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại nhiều HTX đã ký kết được các HTX tiêu thụ sản phẩm với đối tác các tỉnh.

Để đem lại hiệu quả cao hơn công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: 

Một là, Hỗ trợ các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan trong việc kết nối, trao đổi, khai thác thông tin xúc tiến thương mại. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng trong nước thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm và các hình thức phổ biến thông tin khác.

Hai là, Tổ chức, tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng thông tin xúc tiến thương mại cho cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và các HTX, tổ chức, cá nhân có nhu cầu để đáp ứng yêu cầu thực tế.

Ba là, Hỗ trợ các đơn vị tham gia hội chợ, triển lãm để quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm trong nước và ngoài nước. Mỗi năm lựa chọn tham gia kết nối giao thương tại các tỉnh khác nhau để các HTX có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, nhà phân phối, đại lý trên toàn quốc.

Bốn là, Triển khai kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số trong các HTX nông nghiệp; đặc biệt là HTX vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ các HTX ứng dụng công nghệ số vào hoạt động xúc tiến thương mại và tham gia hoạt động XTTM qua môi trường mạng. Ứng dụng chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình sản xuất kinh doanh hiện nay là hết sức cần thiết.

Năm là, Tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng khảo sát đánh giá quy mô, năng lực các HTX để xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc tư vấn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tích cực phối hợp với các sở, ngành chuyên môn trong việc lồng ghép nguồn lực trong hỗ trợ HTX; đồng thời, tranh thủ thêm nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ nâng cao năng lực về kỹ năng kinh doanh, bán hàng và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Đoan Phượng

HTX NÔNG NGHIỆP SƠN LA ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG SẢN XUẤT

Thực hiện Kế hoạch 292/KH-UBND ngày 13/12/2022 của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Sơn La năm 2023. Các HTX trên địa bàn tỉnh đã rất chú trọng triển khai các nhiệm vụ vào quá trình hoạt động. Hợp tác xã nông nghiệp Sơn La đã nhận thức rõ về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp đang diễn ra rất nhanh, rất mạnh trong các khâu từ tổ chức sản xuất, truy xuất nguồn gốc và quá trình hoàn thiện sản phẩm cung ứng sản phẩm cho thị trường tạo ra thông tin minh bạch trong sản xuất nông nghiệp. Được thành lập năm 2021 với 26 thành viên là  những kỹ sư nông  nghiệp trẻ với mục đích HTX theo hướng sản xuất an toàn, bền vững. Sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi và phát triển mô hình nuôi  bò  thương phẩm và bò sinh sản trên địa bàn tỉnh. HTX  nông nghiệp Sơn La có địa chỉ tại tiểu khi 1/5, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La không chỉ sản xuất theo hướng tuần hoàn khép kín mà còn tích cực áp dụng chuyển đổi số từ quy trình sản xuất, nuôi trồng, truy xuất nguồn gốc và bán hàng.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HTX NN Sơn La liên kết sản xuất với các HTX trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, HTX có 4 trang trại chăn nuôi tại xã Cò Nòi và Chiềng Mung huyện Mai Sơn, nuôi 900 con bò 3B thương phẩm, 300 con bò sinh sản. Công nhân đều là người địa phương, được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi bò và ghi sổ nhật ký điện tử. Trong quá trình sản xuất HTX đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp và nông dân triển khai mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn không chất thảo (chăn nuôi đại gia súc – nuôi giun quế - sản xuất phân bón  hữu cơ).  Ông Trần Đức Miền – PGĐ HTX cho biết: HTX đã liên kết với 7 hộ nuôi bò có quy mô giai trại bằng hình thức vừa thu mua, tiêu thụ đại gia súc thương phẩm, vừa cung cấp cỏ tươi, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch như lõi ngô, ngọn mía, cây ngô để ủ chua làm thức ăn cho bò. Toàn bộ chất thải chăn  nuôi được xử lý vi sinh, bên cạnh đó HTX còn tận dụng các phụ phẩm trong ngành nông nghiệp như bã mía, vỏ cà phê, nước thải sau sơ chế cà phê để nuôi giun quế. Hiện nay, trung bình mỗi ha nuôi giun quế thu hoạch khoảng 500 tấn phân bón hữu cơ/tháng, cung cấp cho các đơn vị trồng cây theo hướng hữu cơ trên địa bàn và trong tỉnh.

Áp dụng những tiến bộ trong quá trình chuyển đổi số, HTX đã thực hiện gắn mã QR Code cho từng con bò và từng diện tích nuôi giun quế. Hình ảnh sản phẩm chăn nuôi được chuyển về đầu mối ký hợp đồng liên kết thu mua ngay khi đến kỳ xuất chuồng. Doanh nghiệp thu mua chỉ cần đánh mã số trên tem là biết mọi thông tin về sản phẩm, gồm: Giống, quy trình chăm sóc, chất lượng sản phẩm. Việc làm này giúp tăng giá trị cho sản phẩm, tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng, dễ dàng đưa sản phẩm vào các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị ở trong và ngoài nước. Áp dụng chuyển đổi số trong quá trình sản xuất kinh doanh của HTX tiết kiệm được nhân lực và sổ sách, nâng cao tính chính xác minh bạch của sản phẩm cũng như kết quả sản xuất kinh doanh của HTX.

Nam Hà

Xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, gắn kết doanh nghiệp và nông dân

 

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và PTNT Sơn La, hiện nay tổng diện tích cây ăn quả và cây sơn tra trên địa bàn tỉnh Sơn La tính đến tháng 11 năm 2023 ước đạt trên 83.478 ha, sản lượng cả năm ước đạt trên 450.000 tấn. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 145 cơ sở áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP, GlobalGAP còn hiệu lực.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sản phẩm Cam đường canh của HTX

Sơn La hiện có 218 mã số vùng trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu, bao gồm các loại cây ăn quả như: nhãn, xoài, chuối, thanh long, mận, mắc ca, chanh leo; với tổng diện tích 3.151 ha tham gia xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường: Trung Quốc, Úc, Mỹ, Newzealand, EU và thị trường khác. Tổng mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu: 10 mã số, được cấp cho 9 tổ chức, cá nhân đóng gói quả tươi xuất khẩu.

Việc đẩy mạnh phát triển vùng nguyên liệu gắn liên kết chặt chẽ sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ nông sản; giúp chuyển đổi cơ cấu cây trồng; ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất, tạo được khối lượng hàng hóa tập trung lớn, chất lượng đồng đều đáp ứng yêu cầu thu mua của các doanh nghiệp chế biến; hợp tác xã, hộ gia đình tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giúp cho các hộ dân yên tâm sản xuất; doanh nghiệp chủ động thu mua sản phẩm, có đủ, đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy chế biến. Đến nay đã có nhiều mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với các hộ nông dân, hợp tác xã trong sản xuất gắn với nhà máy chế biến nông sản đang hoạt động có hiệu quả như: Công ty cổ phần Mía đường Sơn La đã ký hợp đồng liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm với 10.500 hộ trồng mía. Năm 2023, diện tích vùng nguyên liệu trên 10.000 ha, tổng sản lượng mía thu mua dự kiến trên 685.000 tấn. Trên địa bàn tỉnh Sơn La đã hình thành liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với các hộ dân trong việc sản xuất, tiêu thụ, chế biến nguyên liệu cà phê của Công ty TNHH xuất nhập khẩu cà phê Minh Tiến - Chi nhánh Sơn La, Công ty Cát Quế, Nhà máy chế biến cà phê HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Chanh Hợp tác xã Bích Thao, HTX Ara-Tay Coffee tham gia liên kết sản xuất, thu mua, chế biến khoảng trên 50% sản lượng quả cà phê toàn tỉnh. Vùng nguyên liệu cung cấp cho Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, chi nhánh Sơn La tham gia liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình phát triển diện tích vùng nguyên liệu là 1.863,2 ha trong đó gồm: Dứa 402,9 ha; chanh leo 745,8 ha; ngô ngọt 408,4 ha, đậu tương rau 285,0 ha, rau chân vịt 21,1 ha. Vùng nguyên liệu cung cấp cho Công ty TNHH IC FOOD Sơn La: Công ty đã và đang tiếp tục ký hợp đồng liên kết, sản xuất thu mua 4.350 tấn nguyên liệu để chế biến 200 tấn thành phẩm...giúp HTX, thành viên HTX, nông dân Sơn La yên tâm sản xuất và không lo về đầu ra cho sản phẩm.

Đoan Phượng

Tỉnh Sơn La tích cực đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm quả Cam tại HTX nông sản sạch Mộc Châu

Trong thời gian qua, việc xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ, kết nối, thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương, như: Hoạt động hỗ trợ các Hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp tiêu thụ mận; tiêu thụ nhãn; tiêu thu xoài, tiêu thụ táo...tren Snf thương mại điện tử là một trong những khâu quan trọng của công tác chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất nông nghiệp là việc có thể kết nối, đưa các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm mang tính trưng của địa bàn đến với khách hàng, phù hợp với xu hướng mua hàng hiện nay, ngoài ra các sản phẩm được tiếp cận với nguồn gốc rõ ràng, nhà cung cấp uy tín và tiện lợi cho cả nhà cung cấp và người mua.

Việc giới thiệu và cung cấp đến người dân và hộ sản xuất nông nghiệp sàn thương mại điện tử Postmart để trở thành một nền tảng công nghệ số trong việc phát triển cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử và là một kênh tiêu thụ nông sản mới, hiệu quả, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế tại địa phương.

Đến nay, tổng số tài khoản người mua hàng trên sàn là 838 tài khoản, tổng số tài khoản người bán hàng trên sàn: 154 tài khoản, cùng với một số sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng tại địa phương được đưa lên sàn như: Thịt trâu gác bếp, chẩm chéo khô, măng trúc muối ớt, long nhãn sấy khô, mật ong, thịt trâu hun khói, xoài sấy dẻo, tỏi đen Yên Châu, chuối sấy giòn, trà đu đủ...

Các sản phẩm đều được đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và được cung cấp bởi các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã, nhà cung cấp uy tín. Với sự uy tín và việc đảm bảo chất lượng như vậy, số lượt khách hàng người dùng truy cập mua sắm trên sàn ngày một tăng, tạo thành một kênh bán hàng mới cho người sản xuất nông nghiệp.

Về định hướng hoạt động trong thời gian tới, để xây dựng và triển khai các chương trình hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản cho người nông dân, hỗ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Tăng cường tổ chức tập huấn, đào tạo, củng cố thêm về kiến thức, kĩ năng cho người nông dân, HTX, thành viên HTX về cách thức bán hàng, cách thức quảng bá sản phẩm cũng như truyền thông qua các kênh số, mạng xã hội phổ biến hiện nay. Từ đó hoạt động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản địa phương đến với khách hàng, góp phần phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Đoan Phượng

THÔNG TIN KẾT QUẢ HỘI NGHỊ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 45/2021/NĐ-CP VỀ THÀNH LẬP, TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ

Sáng 25/12, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã”. Đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì Hội nghị. 

 

Hội nghị diễn ra trực tiếp tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và 63 điểm cầu trực tuyến tại UBND các tỉnh thành phố trên cả nước và Liên minh Hợp tác xã 63 tỉnh, thành phố. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Sơn La có đầy đủ các thành phần do đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh chủ trì.

Theo báo cáo tại Hội nghị, Trước khi Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã có hiệu lực thi hành, được sự quan tâm của Chính phủ, chính quyền địa phương. Ngoài Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ thành lập, trên địa bàn cả nước có 50 tỉnh, thành phố đã thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Bên cạnh đó có tỉnh, thành phố tạo nguồn vốn hỗ trợ kinh tế tập thể  (KTTT), hợp tác xã (HTX) và giao trực tiếp cho một định chế tài chính trên địa bàn như Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ đầu tư phát triển thực hiện cho vay (Quảng Ninh, Tiền Giang).

Tuy nhiên, tổ chức hoạt động các Quỹ địa phương rất khác nhau do chưa có khung khổ pháp lý thống nhất. Đa số các tỉnh, thành phố thành lập Quỹ có tổ chức bộ máy hoạt động độc lập, cho vay trực tiếp; một số tỉnh thành lập Quỹ nhưng ủy thác cho định chế khác (Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ đầu tư phát triển). Về tổ chức bộ máy cũng khác nhau, có nơi thành lập Hội đồng quản lý, có nơi thành lập Ban điều hành; nhân sự chủ chốt có nơi do Phó Chủ tịch tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng quản lý, có Quỹ giao Giám đốc Sở Tài chính, nhưng đa phần là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh kiêm nhiệm.Về nhân sự, nhìn chung các Quỹ vừa thiếu vừa hạn chế về kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên môn; số đông cán bộ nghiệp vụ Quỹ là cán bộ Liên minh Hợp tác xã  kiêm nhiệm, phần lớn chưa được đào tạo bài bản, nhất là nghiệp vụ tín dụng.Về cơ chế cho vay, có Quỹ chỉ cho vay đầu tư (chủ yếu là trung hạn), có Quỹ còn cho vay cả vốn lưu động (ngắn hạn), nhiều Quỹ chỉ cho vay HTX, Liên hiệp Hợp tác xã (LHHTX), có Quỹ còn cho vay đến thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác và thành viên.

Lãi suất cho vay cũng đa dạng, có Quỹ vận dụng lãi suất cho vay của Quỹ Trung ương, có Quỹ áp dụng lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước, một số Quỹ áp dụng lãi suất của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tính đến 30/9/2023, quỹ trung ương có 1.000 tỷ đồng; tổng vốn hoạt động của 50 quỹ địa phương là 2.596 tỷ đồng, trong đó vốn được ngân sách cấp là 1.055 tỷ đồng, vốn bổ sung từ kết quả hoạt động và vốn khác là 1.541 tỷ đồng. Trong số các quỹ địa phương có 7 quỹ có vốn hoạt động trên 50 tỷ đồng, 16 quỹ từ 20 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng; 21 quỹ từ 5 tỷ đồng đến dưới 20 tỷ đồng; 3 quỹ dưới 5 tỷ đồng; 3 quỹ chưa được cấp vốn điều lệ để hoạt động.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo cơ sở pháp lý thống nhất, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Quỹ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Theo đó Nghị định số 45/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/5/2021. Tối đa trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực, các quỹ hợp tác xã phải rà soát, tổ chức sắp xếp lại. Tuy nhiên, đến nay, việc sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các quỹ đã thành lập và thành lập mới ở các tỉnh, thành phố chưa có quỹ đang rất chậm. Trong 50 quỹ đã thành lập trước thời điểm nghị định ra đời, đến nay, mới có 11 tỉnh, thành phố có quyết định điều chỉnh quyết định thành lập của UBND cấp tỉnh hoặc giải thể để thành lập quỹ theo nghị định; có 39 tỉnh, thành phố chưa tổ chức sắp xếp lại hoạt động của quỹ theo quy định của nghị định. Trong 13 tỉnh, thành phố chưa thành lập quỹ trước thời điểm Nghị định số 45/2021/NĐ-CP có hiệu lực, đến nay, mới có 1 tỉnh đã thành lập quỹ, 12 tỉnh, thành phố còn lại chưa thành lập.

Trên cơ sở thực trạng triển khai Nghị định 45/2021/NĐ-CP, Hội nghị đã dành thời gian để các địa phương, bộ, ngành trao đổi, làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định. Đồng thời đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như: Liên minh HTX các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân triển khai kế hoạch thực hiện nghị định, quy định thời hạn hoàn thành từng công việc; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện đúng tiến độ, mục tiêu, yêu cầu, đảm bảo chất lượng….

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các địa phương. Đồng thời, khẳng định, Nghị định định 45/2021/NĐ-CP có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển, lớn mạnh và hiệu quả của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Vì vậy, đề nghị các địa phương cần chủ động, quyết liệt trong các khâu để thành lập, tổ chức hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX; tham mưu cấp ủy, chính quyền bổ sung đủ vốn điều lệ cho quỹ hoạt động. Từ đó củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo các quỹ phát triển lâu dài, bền vững, an toàn, hiệu quả theo quy định của pháp luật, góp phần đổi mới phát triển kinh tế tập thể.

Minh Hiếu

Thông tin tình hình phát triển KTTT, HTX năm 2023

 

 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mô hình trồng Cà Phê hữu cơ tại HTX Cà phê Bích Thao Sơn La

Qua theo dõi và tổng hợp, tính đến 31/12/2023 HTX toàn tỉnh có 1.006 HTX, trong đó có 914 HTX hoạt động, 92 HTX ngừng hoạt động; HTX thành lập mới đến thời điểm báo cáo là 111 HTX. Tổng số thành viên của HTX: 39.489 thành viên. Trong đó: HTX dịch vụ nông nghiệp với 10.015 thành viên; HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, điện nước với 99 thành viên; HTX xây dựng với 137 thành viên; Quỹ TDND với 28.200 thành viên; HTX thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ với 1.010 thành viên; HTX vận tải 28 thành viên. Tổng số cán bộ quản lý HTX 2.709 người, số cán bộ quản lý có trình độ cao đẳng, đại học 740 người (bằng 27% tổng số cán bộ quản lý), số cán bộ quản lý có trình độ trung cấp 620 người (bằng 23% tổng số cán bộ quản lý). Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX: 10.878 người. Trong đó: HTX dịch vụ nông nghiệp với 8.459 người; HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, điện nước với 493 người; HTX xây dựng với 355 người; Quỹ TDND với 162 người; HTX thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ với 1387 người; HTX vận tải với 22 người. Doanh thu bình quân năm của HTX bình quân đạt 2.000 triệu đồng; Lãi bình quân của HTX đạt 200 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch năm 2023. Tổng số thành viên của các HTX là 38.659 người, bằng 104% kế hoạch. Tổng số lao động thường xuyên trong các HTX là 10.878 người, thu nhập bình quân người lao động đạt 48 triệu đồng/người/năm. Tổng nguồn vốn của các HTX 4000 tỷ, trong đó vốn của các HTX đạt 800 tỷ; Vốn các QTDND đạt 3.200 tỷ.

Các HTX cơ bản đã hoạt động và đáp ứng các nguyên tắc HTX kiểu mới; trình độ quản lý và năng lực điều hành các HTX mới từng bước được nâng lên. Nhận thức về kinh tế tập thể, HTX đang dần có những chuyển biến tích cực, HTX mới thành lập và phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng; Các HTX đã chú trọng chất lượng, tiêu chuẩn, thương hiệu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chủ lực sang thị trường Trung Quốc và các nước Úc, Pháp, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Trung Đông,…;  HTX nông nghiệp đang từng bước phát triển nhanh đáp ứng nhu cầu liên doanh, liên kết đáp ứng dịch vụ cho các thành viên và đảm bảo các tiêu chí cung ứng cho các nhà máy, công ty, doanh nghiệp.

Minh Hiếu

Thông tin hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh năm 2023

Tổng nguồn vốn hoạt động tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023 là: 10.520.922.821 đồng. Năm 2023 đã giải ngân cho 03 HTX  với tổng số tiền: 900.000.000 đồng (Chín trăm triệu đồng).

Phương hướng nhiệm vụ năm 2024, Tiếp nhận hồ sơ xin vay vốn của các HTX có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh, dự kiến trong năm 2024 Quỹ hỗ trợ sẽ tiếp tục ti

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng