Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập49
Tổng số lượt xem 939230
Chính sách ưu đãi doanh nghiệp khoa học và công nghệ
Đăng lúc 23-10-2015 08:22:30
Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 doanh nghiệp được chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Việc chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân triển khai ứng dụng các kết quả khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh thương mại hóa các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, phát triển thị trường công nghệ.
  • Tham quan tổ hợp ngô lai của Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung (Mai Sơn),
  • doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh.

Thực hiện Nghị định số 80/2007/NĐ-CP của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ, năm 2013, sở KH&CN tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp KH&CN; phối hợp với các đơn vị rà soát, lập danh mục các doanh nghiệp có tiềm năng, hướng dẫn, tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký. Tính đến 6-2015, có 5 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN gồm: Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung (Mai Sơn); Công ty cổ phần Cao Nguyên; Công ty cổ phần Greenfarm; Hợp tác xã Hoa Mộc Châu; Hợp tác xã dịch vụ và phát triển nông nghiệp 19-5 (Mộc Châu); cả 5 doanh nghiệp đều hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hiện tỉnh ta đã và đang áp dụng Nghị định số 80/2007/NĐ-CP của Chính phủ, các doanh nghiệp KH&CN được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi theo quy định của pháp luật với doanh nghiệp và một số chính sách ưu đãi cụ thể, như: được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giao quyền sử dụng hoặc sở hữu các kết quả khoa học và công nghệ thuộc sở hữu Nhà nước. Được trích tối thiểu 10% lợi nhuận trước thuế tạo nguồn vốn đầu tư vào hoạt động KH&CN của đơn vị. Được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ kể từ khi có thu nhập chịu thuế với điều kiện: Doanh thu của các sản phẩm, hàng hóa hình thành từ kết quả KH&CN trong năm thứ nhất từ 30% tổng doanh thu trở lên, năm thứ hai từ 50% tổng doanh thu trở lên và năm thứ ba trở đi từ 70% tổng doanh thu trở lên của doanh nghiệp KH&CN. Ngoài ra, cán bộ, viên chức thuộc tổ chức KH&CN công lập được ký hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động không xác định thời hạn sẽ được bảo lưu hệ số lương trong thời gian tối đa 18 tháng kể từ ngày chuyển sang làm việc tại doanh nghiệp KH&CN...

Phát triển doanh nghiệp KH&CN có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng cho việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học tại doanh nghiệp, qua đó làm tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực trạng phát triển doanh nghiệp KH&CN ở tỉnh ta vẫn còn chậm. Nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp chưa có thông tin đầy đủ về mô hình doanh nghiệp KH&CN, chưa được tiếp cận với những chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp KH&CN. Mặc dù, các doanh nghiệp xác định đổi mới sáng tạo về sản xuất, sản phẩm và công nghệ quản trị là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển, nhưng lại không đủ sức đầu tư và theo đuổi bài bản. Đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ chứa đựng nhiều rủi ro, không phải trong thời gian ngắn có thể mang lại hiệu quả. Thiếu thông tin, cơ hội tiếp xúc, nắm bắt công nghệ mới, cơ hội hợp tác với các tổ chức KH&CN nước ngoài, thị trường KH&CN còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển giao tri thức công nghệ, phí cao... đó là những rào cản của các doanh nghiệp KH&CN.

Để ngày càng nhiều doanh nghiệp đăng ký doanh nghiệp KH&CN, trong thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục rà soát các đơn vị có tiềm năng trở thành doanh nghiệp KH&CN, đôn đốc, hỗ trợ, tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành về phát triển doanh nghiệp KH&CN, về mô hình doanh nghiệp KH&CN với các ưu đãi của Nhà nước và tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống doanh nghiệp KH&CN với vai trò doanh nghiệp KH&CN là trung tâm của quá trình đổi mới khoa học công nghệ, là địa chỉ ứng dụng công nghệ quan trọng nhất. Cùng với đó, xúc tiến thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp KH&CN nhằm tạo diễn đàn giúp các doanh nghiệp KH&CN trao đổi thông tin, kinh nghiệm cùng hợp tác, phát triển. Tham mưu cho tỉnh ban hành cơ chế đặc thù hỗ trợ các doanh nghiệp KH&CN đã hình thành, phát triển bền vững... để doanh nghiệp khoa học và công nghệ trở thành cầu nối đưa các nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đóng góp cho việc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội và GDP của tỉnh.

Theo Baosonla.gov.vn

 

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng