Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập101
Tổng số lượt xem 939802
TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 7 KHÓA X VỀ NÔNG NGHIỆP, NÔNG DÂN, NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA VỀ ĐỔI MỚI VÀ XÂY DỰNG CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC SẢN XUẤT, DỊCH VỤ CÓ HIỆU QUẢ Ở NÔNG THÔN
Đăng lúc 11-07-2018 07:05:41
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết và thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 13/12/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện các Nghị quyết hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa X, tình hình kinh tế hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp HTX đã đạt những kết quả quan trọng:

Làm tốt dịch vụ phục vụ thành viên: HTX đã góp phần liên doanh, liên kết giữa các cá nhân, hộ gia đình,... tạo điều kiện cho thành viên tham gia HTX được sử dụng sản phẩm và dịch vụ chung của HTX một cách tốt nhất; giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người dân nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo.


HTX Tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại tại Hà Nội

Hỗ trợ kinh tế hộ phát triển: HTX đã giúp cho kinh tế hộ những việc mà kinh tế hộ riêng lẻ không làm được. Việc gắn kết các hộ trong môi trường HTX tạo điều kiện cho kinh tế hộ trong việc tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi...

Hoạt động của các HTX ngày càng đa dạng và hiệu quả, đã hỗ trợ tích cực cho kinh tế hộ phát triển, đem lại giá trị SXKD và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở các địa phương, rõ nhất là các HTX phi nông nghiệp, các Quỹ TDND.

Kinh tế tập thể, HTX, Liên hiệp HTX  ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí và có nhiều đóng góp vào kết cấu hạ tầng nông thôn, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất; các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp vừa củng cố chất lượng hoạt động dịch vụ, vừa mở rộng SXKD; các HTX phi nông nghiệp chú trọng đầu tư, mở rộng quy mô, chuyển đổi ngành nghề để phù hợp với tình hình mới và xu thế hội nhập. Bên cạnh xu hướng liên doanh, liên kết giữa các HTX với các tổ chức khác như làng nghề, doanh nghiệp… tiếp tục mở rộng và mang lại hiệu quả, ngày càng có nhiều mô hình HTX mới xuất hiện, đáp ứng nhu cầu hợp tác phối hợp trong lĩnh vực kinh tế: HTX chợ, HTX du lịch, HTX tín dụng,… Kinh tế tập thể đóng vai trò cầu nối cho sự phát triển, trao đổi hàng hóa giữa công nghiệp và nông nghiệp, giữa thành thị và nông thôn, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu lao động.

          Đối với các HTX làm dịch vụ, phát triển theo hướng mở rộng thành viên góp vốn và sử dụng dịch vụ của HTX, tăng dần mức vốn góp của thành viên để tăng vốn lưu động của HTX. Hướng dẫn HTX đưa ra cơ chế, tạo động lực cho các thành viên tham gia xây dựng  vốn và tài sản thuộc sở hữu tập thể, lấy hiệu quả của việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ để tăng cường tích lũy nội bộ, duy trì và phát triển vốn tài sản thuộc sở hữu tập thể của HTX.

HTX nông nghiệp là tổ chức trung gian tiếp nhận hỗ trợ của nhà nước đối với nông dân: Triển khai thực hiện các chính ách của Nhà nước như Luật HTX 2012; Nghị định 193/2013/NĐ-CP; Quyết định 2261/QĐ-TTg; Nghị định số 210/2013/NĐ-CP hỗ trợ, ưu đãi khuyến khích tất cả các HTX; tập trung ưu tiên HTX thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp; Nghị quyết số 76/2018/NQ-HĐND ngày 4/4/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La về ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021.

Như vậy, sau 10 năm khai thực hiện Nghị quyết các HTX, Liên hiệp HTX đã tập trung đầu tư, đổi mới trang thiết bị, mở mang thêm ngành nghề, tích cực huy động vốn, tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên và người lao động. Các HTX, liên hiệp HTX hiện nay đã có xu hướng hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành nghề nhằm hỗ trợ nhau, thể hiện sự phát triển bền vững, tính ưu việt và tính tích cực của HTX.

Phạm Minh Hiếu

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng