Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập7
Tổng số lượt xem 939340
NỘI DUNG THÔNG TIN KTTT, HTX QUÝ III.2020
Đăng lúc 16-11-2020 09:38:02

Khẳng định vai trò, vị thế của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế của tỉnh

Lê Tiến Lợi - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh

Vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, những năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, trở thành “bà đỡ” cho các hợp tác xã và các doanh nghiệp khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng liên kết vùng, sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, tăng khả năng cạnh tranh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động, khẳng định vai trò, vị thế của thành phần kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế của tỉnh.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên minh HTX Việt Nam chúc mừng Đại hội Liên minh HTX tỉnh

Hiện nay, toàn tỉnh có 673 HTX, 258 tổ HTX, với tổng số trên 31.499 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực: Nông, lâm, thủy sản; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; xây dựng; tín dụng; thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ; vận tải. Để bảo đảm kinh tế tập thể, HTX hoạt động toàn diện, trọng tâm, trọng điểm và đúng Luật HTX năm 2012, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách và giải pháp để phát triển kinh tế tập thể, HTX. Trong đó, tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Kết luận 56-KL/TW của Bộ Chính trị; Kết luận 947-KL/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể. Tham mưu cho HĐND tỉnh xây dựng nghị quyết về ban hành Đề án phát triển và nâng cao hoạt động của HTX kiểu mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020…

Những năm qua, Liên minh đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng bám sát cơ sở, hướng về cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX. Phối hợp với các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân liên kết thành lập mới HTX hoặc chuyển đổi hoạt động mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh ở cơ sở và tạo việc làm cho lao động địa phương. Trong 3 năm (2017-2020), đã tổ chức 171 hội nghị tuyên truyền sáng lập viên thành lập HTX, liên hiệp HTX; 47 lớp tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn, gắn với tham quan học tập kinh nghiệm mô hình HTX tiêu biểu tại các tỉnh bạn. Qua đó, các thành viên có nhiều chuyển biến tích cực trong khâu quản lý, điều hành; chủ động kết nối với các doanh nghiệp, các HTX trong tỉnh, ngoài tỉnh để liên kết theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm và liên kết, ký kết hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm…

Bên cạnh đó, Liên minh còn tích cực hỗ trợ các HTX thành viên xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị và liên doanh, liên kết, hợp tác. Trong đó, từ năm 2017 đến nay, đã hỗ trợ 13 tỷ 155 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 120 và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh cho 58 lượt HTX đầu tư phát triển sản xuất.  Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho 16 HTX vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, với tổng số 39 tỷ đồng để đầu tư trồng cây ăn quả, trồng rau, hoa, kinh doanh hàng nông sản, xây dựng nhà xưởng... Đồng thời, hỗ trợ 8 HTX tham gia sản xuất kinh doanh theo chương trình hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam; hỗ trợ các HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại và công nghệ tổ chức trong tỉnh và các tỉnh bạn, nhằm quảng bá sản phẩm địa phương. Ngoài ra, còn phối hợp với các công ty, nhà máy chế biến nông sản xây dựng HTX mới vệ tinh và chọn HTX trọng điểm để hỗ trợ mô hình làm đầu mối chính cung ứng nguyên liệu. Qua đó, các HTX đã phát huy vai trò trợ giúp kinh tế hộ gia đình phát triển, trợ giúp chính quyền cơ sở hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mở mang ngành nghề, đẩy mạnh liên kết sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa phát triển.

Trong hoạt động, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các ngành, các cơ quan xây dựng, phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; nhân rộng các mô hình cây ăn quả chất lượng cao, rau sạch, dịch vụ du lịch cộng đồng và tín dụng. Tập trung sản xuất theo hướng bảo đảm an toàn, nông sản sạch, sản xuất hướng hữu cơ, quy trình VietGAP, GlobalGap… Có tem nhãn, bao bì, đóng góp, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý cho nông sản, thủy sản… Nhờ đó,  các HTX trong tỉnh hiện duy trì và phát triển 120 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn,  góp phần để sản phẩm nông sản bảo đảm các tiêu chí cung ứng cho các nhà máy, công ty, doanh nghiệp và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.  Hiện Liên minh đang phối hợp với Tập đoàn TH GROUP thực hiện chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng nhà máy chế biến sơn tra, nhãn, mận hậu, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng đặc dụng và phát triển du lịch gắn với sản xuất rau, quả sạch tại huyện Vân Hồ.v.v.

Thực hiện lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, hằng năm Liên minh thường xuyên phát động các phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Tiếp tục đổi mới hoạt động và tăng cường phát triển thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”; “Các đơn vị thành viên phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đồng thuận cao – sản xuất kinh doanh giỏi – về đích sớm”; “Trách nhiệm - sáng tạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị thành viên”; “HTX chung sức chung sức xây dựng nông thôn mới”… Tại các HTX thành viên, phong trào thi đua đã đi vào chiều sâu, với việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Qua thống kê, doanh thu bình quân HTX đạt 2 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân 4 triệu đồng/thành viên/tháng; tạo việc làm cho hàng vạn lao động địa phương.

Với mục tiêu: Hằng năm, thành lập mới từ 30 HTX và 5 liên hiệp HTX trở lên hoạt động hiệu quả; đến năm 2025, có từ 35% trở lên số HTX hoạt động khá, giỏi; lợi nhuận hằng năm tăng từ 10-15%; thu nhập thành viên tăng 15%/năm…Trong nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX tỉnh cần tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tham mưu cho tỉnh xây dựng hệ thống chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX; chú trọng cải cách thủ tục hành chính về thuế, vay vốn và các vấn đề có liên quan đến hồ sơ, thủ tục và chính sách hỗ trợ đối với các HTX, liên hiệp HTX.

Hai là, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về kinh tế tập thể, HTX; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về kinh tế tập thể, HTX.

Ba là, tiếp tục phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để HTX, liên hiệp HTX phát triển ổn định, đúng pháp luật.

Bốn là, phát triển HTX gắn với quy hoạch, thế mạnh và chương trình OCOP của từng địa phương; quy hoạch vùng nguyên liệu, vùng sản xuất nông sản, gắn với thế mạnh từng vùng, từng địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư xây dựng chất lượng nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Năm là, tập trung tháo gỡ khó khăn của các HTX về: Chất lượng nguồn nhân lực; vốn; đất đai; xúc tiến thương mại, thương hiệu…; đề cao vai trò, trách nhiệm của mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, hiệp hội trong phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Phát huy tinh thần: Hợp tác – Đổi mới – Phát triển – Hiệu quả, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX; đẩy mạnh xây dựng hệ thống liên minh HTX tỉnh vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, là chỗ dựa, là “bà đỡ” cho các HTX, liên hiệp HTX phát triển  hiệu quả trong thời kỳ hội nhập, khẳng định vị thế của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế của tỉnh.

Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam về tình hình phát triển kinh tế tập thể, HTX và một số kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới

Ngày 06/8/2020, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 277/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam về tình hình phát triển kinh tế tập thể, HTX và một số kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới. Thông báo nêu rõ một số nhiệm vụ chung:

Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về bản chất của kinh tế tập thể, HTX, nhất là về HTX kiểu mới;

Tập trung thực hiện tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, HTX, tổ hợp tác; trong đó, nghiên cứu, đề xuất những quy định mở rộng quyền của tổ hợp tác để phát huy vai trò tự chủ của tổ hợp tác và tạo động lực cho tổ hợp tác phát triển, hoạt động có hiệu quả; cùng các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách về đất đai, thuế, tín dụng, xúc tiến thương mại, công nghệ; bố trí đủ nguồn lực để thực hiện chính sách hỗ trợ trong đào tạo nhân lực, tiếp cận vốn, tổ chức sản xuất, chế biến, mở rộng thị trường. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung các quy định của pháp luật về tăng cường quyền của các xã viên HTX trong việc tham gia góp vốn để tạo động lực cho việc quản lý, hoạt động của HTX thực sự hiệu quả.

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về kinh tế tập thể, HTX; chú trọng phát triển các cơ sở đảng, đoàn thể trong tổ chức kinh tế tập thể, HTX.

Tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của HTX theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX và cán bộ của hệ thống Liên minh Hợp tác xã; phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ NN&PTNT và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai các chương trình, hoạt động đào tạo nghề, lao động ngắn hạn cho khu vực kinh tế tập thể, HTX.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế để nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm, hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển HTX, dự báo xu hướng phát triển HTX.

Để thực hiện nội dung trên, ngày 10/8/2020 UBND tỉnh Sơn La ban hành văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh nghiên cứu, tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng./.

Đoan Phượng

HỘI THẢO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI

Ngày 13-9, tại huyện Mộc Châu (Sơn La), diễn ra Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự và chủ trì hội thảo.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hội thảo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại huyện Mộc Châu

Đồng chí Lê Tiến Lợi - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh tham dự Hội thảo và tham luận nội dung phát triển mô hình liên kết chuỗi từ sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm gắn với vai trò của hợp tác xã. Để HTX, Liên hiệp HTX hoạt động ổn định, bền vững  trong chuỗi giá trị sản phẩm với thị trường trong nước và quốc tế, các HTX, Liên hiệp HTX, chính quyền các cấp cần giải quyết tốt bài toán:

Bài toán thương hiệu, tiêu chuẩn, tem nhãn, chỉ dẫn địa lý cho nông sản, thủy sản trên địa bàn, không chỉ tập chung hỗ trợ xây dựng mà phải tập trung khâu quản lý, kiểm tra chất lượng, mẫu mã cho sản phẩm.

Bài toán thu hút đầu tư các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp chế biến nông sản, thủy sản xây dựng các nhà máy ngay tại địa bàn để giải quyết vùng nguyên liệu với thế mạnh của các địa phương.

Bài toán, cơ chế, chính sách và cải cách các thủ tục hành chính thu hút, phát triển các HTX, liên hiệp HTX, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bài toán, quy hoạch các vùng nguyên liệu gắn với từng địa phương theo phương châm không để đất trống, đồi núi trọc và gắn với phát triển cây trồng vật nuôi theo thế mạnh và quy hoạch của địa phương.

Bài toán, quảng cáo, quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối doanh nghiệp, công ty với các HTX; đẩy mạnh tổ chức các Hội chợ, diễn đàn có sự tham gia của các HTX, liên hiệp HTX.

Bài toán, biểu dương gương điển hình gắn với sự đóng góp, phát triển của các thành viên, các HTX, liên hiệp HTX.

Bài toán tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các thành phần kinh tế, đặc biệt nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX tại địa bàn các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi có ý nghĩa quyết định, là nhân tố cơ bản để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của vùng, đồng thời cũng đề nghị các địa phương và các tỉnh miền núi được thụ hưởng chính sách đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quyết tâm chỉ đạo xây dựng cơ sở dữ liệu, xác định nhu cầu đào tạo và xác định phương thức đào tạo, gắn đào tạo với sử dụng nhân lực. Các tỉnh cần có cơ chế, chính sách thu hút học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp về công tác tại địa phương.

Minh Hiếu

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH SƠN LA – 27 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

          Thực hiện Chỉ thị số 154/CT-HĐBT ngày 15/5/1991 của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng, Nghị quyết của Ban Thường vụ tỉnh uỷ, để đáp ứng yêu cầu cần thiết phải có một tổ chức để triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý sản xuất kinh doanh trong khu vực kinh tế hợp tác - hợp tác xã tỉnh Sơn La. Ngày 19/10/1993, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 620/QĐ-UB về thành lập Hội đồng lâm thời Liên minh các hợp tác xã tỉnh Sơn La gồm 10 đồng chí, do đồng chí Trần Minh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch; đồng chí Hà Ngọc Pôn - Chủ tịch Liên hiệp thủ công nghiệp; đồng chí Lò An Toàn - Giám đốc sở Công nghiệp thủ công nghiệp; đồng chí Nguyễn Thế Tuấn - Giám đốc sở Thương mại du lịch được chỉ định làm Phó Chủ tịch; chỉ định 06 Uỷ viên là lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và Chủ nhiệm các hợp tác xã kiêm nhiệm.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quang cảnh Đại hội VI Liên minh HTX tỉnh

Hội đồng Lâm thời Liên minh các HTX tỉnh Sơn La đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sơn La và được hưởng kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước; đồng thời, chịu sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Hội đồng Liên minh các HTX Việt Nam. Sau 02 năm tích cực vận động, xây dựng phát triển thành viên, tích cực chuẩn bị các điều kiện và đã tổ chức Đại hội chính thức vào năm 1995. Từ năm 1995 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã trải qua 5 kỳ Đại hội:

          Đại hội I, nhiệm kỳ 1995-2000 diễn ra trong 2 ngày 30-31/3/1995, với sự tham dự của 52/55 đại biểu: Đại hội lần thứ nhất bầu BCH gồm 15 đồng chí, trong đó có 05 đồng chí Uỷ viên Thường trực (có 03 chuyên trách là 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch, 01 Trưởng Ban kiểm tra và 02 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm ở 02 ngành là sở Công nghiệp - TTCN và Sở Thương mại-Du lịch). Cơ quan Liên minh HTX tỉnh có Thường trực và 03 phòng chuyên môn (phòng Tổ chức cơ sở, Ban kiểm tra, Văn phòng). Đại hội lần thứ nhất có 17 thành viên; trong đó 13 HTX, 03 Tổ hợp tác và 01 Công ty TNHH. Đồng chí Quàng Ơn, được bầu giữ chức Chủ tịch; đồng chí Hà Ngọc Pôn, đồng chí Nguyễn Thế Tuấn và đồng chí Ngô Đức Hưng được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Liên minh các HTX tỉnh Sơn La.

          Đại hội II, nhiệm kỳ 2000-2005 diễn ra trong 2 ngày 14-15/8/2000 với sự tham dự của 161 đại biểu: Đại hội bầu BCH gồm 21 đồng chí; bầu UBKT 05 đồng chí. Qua thời gian hoạt động, BCH có sự biến đổi về số lượng, đến năm 2003 có 23 Uỷ viên BCH, đến năm 2004 BCH được kiện toàn với 24 uỷ viên, có Ban Thường trực và UBKT. Cơ quan Liên minh HTX tỉnh có Ban Thường trực và 03 phòng chuyên môn (phòng Hợp tác hoá, UBKT, Văn phòng). Đại hội lần thứ hai có 53 thành viên, trong đó có 50 HTX và 03 DNNQD. Đồng chí Ngô Đức Hưng, được bầu giữ chức Chủ tịch; đồng chí Lò Văn Chủng và đồng chí Sa Mạnh Cường được bầu làm Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

          Đại hội III, nhiệm kỳ 2005-2010 diễn ra trong 2 ngày 15-16/8/2005 với sự tham dự của 256 đại biểu: Đại hội bầu BCH gồm 25 đồng chí; bầu Ban Thường vụ 07 đồng chí; bầu UBKT 05 đồng chí. Cơ quan Liên minh HTX tỉnh có Thường trực và 4 phòng ban chuyên môn (Văn phòng; Phòng nghiệp vụ tổng hợp; UBKT và Trung tâm TVHT). Thành viên Liên minh HTX tỉnh có 122 đơn vị (trong đó, có 69 HTX, 02 Tổ hợp tác và 52 DNNQD). Đồng chí Lại Duy Thản, được bầu giữ chức Chủ tịch; đồng chí Lù Văn Dung và đồng chí Dương An Nhân được bầu làm Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

          Đại hội IV, nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra trong 2 ngày 04-05/12/2011 với sự tham dự của 135 đại biểu: Đại hội bầu BCH gồm 25 đồng chí; bầu Ban Thường vụ 07 đồng chí; bầu UBKT 05 đồng chí. Cơ quan Liên minh HTX tỉnh có Thường trực và 4 phòng ban chuyên môn (Văn phòng; Phòng nghiệp vụ tổng hợp; UBKT và Trung tâm TVHT). Thành viên Liên minh HTX tỉnh có 155 đơn vị (trong đó, có 100 HTX, 01 Tổ hợp tác và 54 DNNQD). Đồng chí Nguyễn Hữu Tăng, được bầu giữ chức Chủ tịch; đồng chí Lù Văn Dung, đồng chí Dương An Nhân và đồng chí Nguyễn Thị Phượng được bầu làm Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

          Đại hội V, nhiệm kỳ 2017-2022 diễn ra trong 2 ngày 13-14/3/2017 với sự tham dự của 250 đại biểu: Đại hội bầu BCH gồm 29 đồng chí; bầu Ban Thường vụ 07 đồng chí; bầu UBKT 05 đồng chí. Cơ quan Liên minh HTX tỉnh có Thường trực và 4 phòng chuyên môn (Văn phòng; Phòng nghiệp vụ tổng hợp; UBKT và Trung tâm TVHT). Đồng chí Nguyễn Thế Phương, được bầu giữ chức Chủ tịch; đồng chí Nguyễn Thị Phượng, đồng chí Vũ Quang Vinh, đồng chí Nguyễn Văn Minh được bầu làm Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

          Trong 5 nhiệm kỳ Đại hội vừa qua Liên minh HTX tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng II, hạng III cho đơn vị thành viên. Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; tặng Bằng khen; UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và cờ dẫn đầu khối; công nhận tập thể lao động xuất sắc; công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Sơn La”; tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân. Liên minh HTX Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu Liên minh HTX 07 tỉnh Tây Bắc; tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển hợp tác xã”; tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc hàng năm, nhiệm kỳ và thành tích chuyên đề.

Quá trình hình thành và phát triển trong năm nhiệm kỳ vừa qua, có thể rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu mà các thế hệ cán bộ chuyên trách Liên minh HTX tỉnh đã phấn đấu đạt được:

 Một là, Sự đoàn kết nhất trí và sự lãnh đạo vững vàng trong mọi gian khó của lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh qua các thời kỳ là động lực quyết định sự tồn tại và phát triển của ngành. Định hướng phát triển đúng đắn, có trọng tâm, trọng điểm cho từng nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ đầu, chủ yếu tập trung mục tiêu củng cố; các nhiệm kỳ sau tích cực tham mưu, đề xuất với tỉnh các giải pháp để thúc đẩy lĩnh vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển.

Hai là, Đội ngũ cán bộ với phẩm chất chính trị kiên định; vững vàng, hiểu biết về lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể, HTX, là yếu tố cơ bản để Liên minh HTX tỉnh có uy tín, xây dựng được vị thế của mình trong hệ thống tổ chức Liên minh HTX 7 tỉnh Tây Bắc nói riêng và Liên minh HTX cả nước nói chung. Nắm vững, vận dụng đúng đắn, kịp thời đường lối đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX để  tham mưu, đề xuất với tỉnh các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phù hợp với tình hình phát triển của địa phương.

Ba là, kết quả sản xuất kinh doanh, dịch vụ của kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển đáng kể. Số lượng HTX thành lập mới ổn định, phát triển theo từng năm. Công tác quản lý nhà nước về Kinh tế tập thể, HTX bước đầu đã được các cấp, các ngành chú trọng. Bộ máy theo dõi, chỉ đạo phát triển KTTT, HTX từ tỉnh tới huyện đã được quan tâm, củng cố; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc được đảm bảo; đội ngũ cán bộ được trẻ hóa, có trình độ và được bồi dưỡng, đào tạo từng bước đáp ứng yêu cầu công việc và tự khẳng định được vị thế và phát triển được trong cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.

          Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Liên minh HTX tỉnh Sơn La đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành tốt trọng trách được giao; tích cực đổi mới trong nếp nghĩ, cách làm; dân chủ, trí tuệ trong thực thi nhiệm vụ; năng động, sáng tạo trong hành động. Vì vậy, đã gặt hái được nhiều kết quả, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh nhà./.

Đoan Phượng

Từ ngày 22/10/2020 – 23/10/2020 tại hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Đại hội Liên minh HTX tỉnh Khóa VI

nhiệm kỳ 2020-2025

Năm 2020, trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19, thiên tai, biến đổi khí hậu trên thế giới và trong nước rất phức tạp tác động sâu rộng tới sự phát triển kinh tế - xã hội trên toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân, trong đó có khu vực kinh tế tập thể, HTX bị ảnh hưởng không nhỏ nhưng dưới sự quan tâm chỉ đạo của Liên minh HTX Việt Nam; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Sơn La đã dần vượt qua những khó khăn, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thích ứng với giai đoạn mới trong cơ chế thị trường.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các Đ.c BCH Liên minh HTX tỉnh nhận kỷ niệm chương tại Đại hội

          Nhiệm kỳ V, giai đoạn 2017-2020 Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, hệ thống Liên minh HTX tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật:

1- Tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng tham mưu cho tỉnh xem xét, tháo gỡ nhiều khó khăn cho kinh tế tập thể nói chung, HTX nói riêng phát triển; đồng thời, ban hành các cơ chế, chính sách thông thoáng, hấp dẫn hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, mạnh.

2- Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, mô hình HTX kiểu mới làm ăn có hiệu quả, giúp cho các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hiểu, tích cực tham gia xây dựng HTX (Bình quân mỗi năm thành lập mới trên 100 HTX, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm thành viên, người lao động).

3- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố làm được nhiều việc có kết quả thiết thực như

- Tuyên truyền, phát triển thành lập HTX mới vượt trên 100% chỉ tiêu tỉnh giao, số lượng thành viên trên 31.000 người – tăng 117% so với đầu nhiệm kỳ.

- Xây dựng được nhiều mô hình HTX làm ăn thật sự có hiệu quả, thu nhập của thành viên, người lao động trong HTX tăng 1,6 lần so với đầu nhiệm kỳ.

- Phối hợp với các sở, ngành, Hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tổ chức 154 Hội nghị tuyên truyền sáng lập viên thành lập HTX cho 7.518 người tại địa bàn 12/12 huyện, thành phố.

- Công tác tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX được quan tâm, đã tổ chức 51 lớp cho 2.823 học viên là cán bộ quản lý, kế toán, kiểm soát và thành viên các HTX trên địa bàn tỉnh.

4- Với chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích cho các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã:

          - Tập trung triển khai thi hành có kết quả Luật HTX 2012, Kết luận 56 của Bộ Chính trị; Quyết định 2261, Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ; Kết luận 947, Kết luận 168 của Ban Thường vụ tỉnh ủy. Vì vậy, đến hết tháng 9/2020, 661 HTX đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã, đang chuyển mạnh về chất và đóng góp vào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn .

- Tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các ngành, hàng chủ lực; thành lập mới được 443 HTX, 05 Liên hiệp HTX, tạo ra được các mô hình HTX làm ăn thật sự có hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

- Xây dựng được các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng xây dựng thành công 144 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn ổn định, trong đó có 120 chuỗi của các HTX: có 16 chuỗi rau an toàn, 82 chuỗi cung ứng quả an toàn, 06 chuỗi chè, cà phê, 02 chuỗi cung ứng thịt gà, 14 chuỗi thủy sản, 03 chuỗi mật ong; tham gia ‘‘Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa’’ ... Đây đang là hướng đi ổn định, bền vững, tạo việc làm cho bà con nông dân; liên doanh liên kết, nâng cao chất lượng sống cho người dân, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn.

5- Kinh tế tập thể, HTX của tỉnh nhà đã có nhiều khới sắc trên tất cả các lĩnh vực; từng bước đổi mới về tổ chức và hoạt động, thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường; khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị cơ sở và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; chú trọng việc hợp tác, liên doanh liên kết với các nhà máy chế biến trong và ngoài tỉnh; phát triển được nhiều mô hình, tạo ra được nhiều việc làm, thu nhập ổn định. Đến nay, tổng vốn hoạt động của các HTX đạt 3.700 tỷ đồng (trong đó, vốn của HTX trên 500 tỷ, Quỹ TDND là 3.140 tỷ); tổng doanh thu bình quân đạt 2 tỷ đồng; thu nhập bình quân của thành viên HTX là 4,0 triệu đồng/tháng.

Nhiệm kỳ 2020-2025, với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo về chuyên môn của Liên minh HTX Việt Nam và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị,  Liên minh HTX tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, làm tốt chức năng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu Đại hội VI đề ra, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng nền kinh tế tập thể, HTX tỉnh Sơn La “tiên phong, tiên tiến, đặc sắc, chất lượng, an toàn và hội nhập”, xây dựng tỉnh Sơn La ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Minh Hiếu

ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ

Nhiệm kỳ (2017-2020), trong điều kiện tình hình thế giới và khu vực, nhất là thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 ngày càng diễn biến bất thường, đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của kinh tế tập thể, hợp tác xã và việc thực hiện Nghị quyết đại hội V của Liên minh HTX tỉnh Sơn La. Song với sự nỗ lực của toàn đảng, toàn dân, đất nước ta đã tiếp tục giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Đảng bộ và nhân dân Sơn La tiếp tục giành được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Các thành phần kinh tế phát triển nhanh, phát sinh nhu cầu lớn về liên doanh, liên kết, hợp tác. Nhiều chính sách của Trung ương và của tỉnh đã tạo điều kiện cho kinh tế tập thể, HTX củng cố và phát triển. Các sở, ban, ngành đã có nhiều quan tâm trong việc phối hợp với Liên minh HTX tỉnh trong tuyên truyền, lồng ghép các chương trình nhằm mục đích đẩy mạnh phát triển KTTT, HTX. Các HTX đã phát huy nội lực, từng bước vươn lên để mở rộng sản xuất kinh doanh, đến nay các HTX trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển về số lượng và chất lượng với 661 HTX tăng 155% so với số lượng hợp tác xã đầu nhiệm kỳ.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm mô hình HTX huyện Phù Yên

Hoạt động của Liên minh  HTX tỉnh Sơn La tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ phát triển KTTT, HTX và chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hành viên; tuyên truyền vận động; tư vấn thành lập và hoạt động; tập huấn nâng cao năng lực cho các thành viên về KTTT, HTX, xúc tiến thương mại, xây dựng mô hình liên kết chuỗi. Khu vự KTTT, HTX tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, củng cố; hoạt động từng bước ổn định và hiệu quả, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho thành viên, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ tới (2020-2025)  Liên minh HTX tỉnh sẽ tập trung củng cố, đổi mới tổ chức và hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động; tăng cường trách nhiệm với vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX; làm tốt công tác tuyên truyền; tham mưu và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển KTTT, HTX. Củng cố  nâng cao hiệu quả hoạt động KTTT, HTX; thu hút ngày càng nhiều hộ cá thể, thành phần kinh tế khác tham gia, từng bước khẳng định vị trí, vai trò nền tảng của khu vực KTTT, HTX. Xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực, quy mô lớn theo hướng liên kết, phát triển bền vững, nâng cao năng lực thị trường và khả năng cạnh tranh của khu vực KTTT,HTX trong thời kỳ hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên. Phát triển KTTT, HTX đa dạng về loại hình, hình thức hợp tác ở các ngành nghề, lĩnh  vực, nhất là khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn phù hợp với điều kiện, tiềm năng, lợi thế của địa phương và ngành nghề, lĩnh vực sản xuất; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị - xã hội, góp phần xây dựng Sơn La phát triển bền vững.

Nam Hà

GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY NÔNG SẢN SƠN LA ĐỂ VƯƠN XA TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Tỉnh Sơn La hiện là địa phương có diện tích cây quả lớn thứ 2 cả nước với gần 73.000 ha, sản lượng quả đạt 314.000 tấn, giá trị sản xuất cây ăn quả đạt hơn 1.500 tỷ đồng/năm. Tỉnh Sơn La hiện có 10.000 ha cây trồng được cấp giấy chứng nhận nông nghiệp an toàn Vietgap, globalgap... 21 nông sản thực phẩm được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu. 144 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn. 500 HTX nông nghiệp kết nối các hộ sản xuất với đối tác tiêu thụ. Nhiều sản phẩm trái cây của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước mà đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn, uy tín trên thế giới, mở rộng thị trường sang 12 nước như Anh, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc….

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HTX tham gia trưng bày sản phẩm OCOP

Có được kết quả đó phần lớn nhờ những chủ trương kịp thời, đúng đắn, Nghị quyết của cấp ủy các cấp tỉnh Sơn La, những chương trình đã thực sự đi vào cuộc sống.  Tỉnh đã tập trung phát triển kinh tế theo hướng cơ cấu lại nông nghiệp, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng gắn với lợi thế đất đai, lao động địa phương và thị trường tiêu thụ. Điều đầu tiên phải kể đến là tỉnh đã xây dựng được vùng nguyên liệu an toàn, thực hiện quy trình VietGAP và Gap khác, nhiều diện tích đã được cấp mã vùng trồng, thực hiện các giải pháp kỹ thuật để giải vụ. Đây là gốc trong việc tạo thương hiệu để đẩy mạnh tiêu thụ tại các thị trường khó tính. Toàn tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ cách thức tổ chức sản xuất, phát huy vai trò của các HTX. Theo đó, góp phần kết nối giữa các hộ trồng cây ăn quả với các doanh nghiệp, đối tác tiêu thụ, tạo ra vùng sản xuất tập trung, có điều kiện áp dụng công nghệ và quy trình sản xuất an toàn. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nông sản, tạo uy tín của các sản phẩm nông sản trên các thị trường, xây dựng chuỗi sản xuất đến tiêu thụ.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua. Đây là cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp Sơn La khi nhiều nông sản của tỉnh như chè, cà phê, thanh long, xoài, nhãn đã được ưa chuộng và đạt được các chứng nhận sản phẩm hữu cơ của châu âu, đồng thời những năm gần đây tỉnh đã xuất khẩu một lượng lớn nông sản sang 12 nước trên thế giới.

Cùng với những sản phẩm có thế mạnh, khi tham gia EVFTA, nông nghiệp Sơn La sẽ gặp một số khó khăn như: Thị trường càng mở rộng, cạnh tranh càng lớn, sẽ có rất nhiều các sản phẩm của các nước khác cũng đều thâm nhập vào thị trường Châu Âu. Việc nắm bắt thông tin của doanh nghiệp liên quan EVFTA còn hạn chế. Thị trường EU đòi hỏi khắt khe liên quan đến quy tắt, xuất xứ, quy định liên quan vệ sinh, môi trường, lao động và quy trình công nghệ.

Để sản phẩm tiêu thụ một cách ổn định bền vững, tỉnh cần rà soát, đánh giá, quy hoạch lại vùng nguyên liệu để tăng quy mô sản lượng tập trung, tạo ra vùng nguyên liệu sản phẩm sản lượng lớn đủ cho quy mô chế biến công nghiệp để chuyển sang từ sản xuất thô, xuất rau quả tươi sang xuất khẩu những sản phẩm có hàm lượng chế biến cao. Đồng thời làm tốt quy hoạch gắn với mã vùng trồng nông sản để truy xuất nguồn gốc, qua đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng và đó cũng là một tấm thẻ, tấm vé vào những thị trường đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng như Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, thậm chí như Trung Quốc cũng đã yêu cầu phải có truy xuất nguồn gốc.

Một hoạt động nữa cũng rất quan trọng cần chú ý đó là hoạt động sản xuất canh tác và gắn với chế biến theo chuỗi sản phẩm, tức là từ thiết kế, quy hoạch cho đến canh tác và thu hoạch, sau thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch và đến chế biến và đến làm thương hiệu cho vùng nguyên liệu. Tập trung cao giải pháp về vùng sản xuất, phải có vùng sản xuất an toàn, chất lượng, đáp ứng được các tiêu chí về mặt kỹ thuật, về mặt chất lượng của các thị trường khó tính như EU. Xây dựng, kết nối được các đối tác tin cậy, bền vững và điều này phải thông qua các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tạo điều kiện. Đồng thời trong chỉ đạo, tiếp tục hoàn thiện lại các cơ chế chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX.

Để nông sản Sơn La tiếp tục vươn xa, hội nhập sâu, khẳng định thương hiệu trên toàn thế giới, nhất là khi chúng ta đã gia nhập EVFTA th&igr

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng