Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập24
Tổng số lượt xem 939042
THÔNG TIN TÌNH HÌNH KTTT, HTX QUÝ II.2022
Đăng lúc 14-11-2022 08:07:39

Kỷ niệm 100 năm ngày Hợp tác xã quốc tế

Vào thứ Bảy, ngày 02/7/2022, các hợp tác xã (HTX) trên toàn thế giới Kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc tế HTX (CoopsDay). Khẩu hiệu ngày Quốc tế HTX năm nay lặp lại chủ đề của Năm Quốc tế HTX của Liên Hợp Quốc cách đây một thập kỷ, đó là “HTX xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.

Một thập kỷ đã trôi qua kể từ Năm Quốc tế Hợp tác xã của Liên Hợp Quốc, thể hiện sự đóng góp độc đáo của các hợp tác xã vào việc làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, thì khẩu hiệu của Ngày Quốc tế HTX (CoopsDay) năm nay lại lặp lại chủ đề của Năm Quốc tế Hợp tác xã, đó là “Hợp tác xã xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.

“Các HTX đang trả lời cho lời cảnh tỉnh của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, người đã cảnh báo rằng thế giới đang ở 'bờ vực thẳm - và đang đi sai hướng', đồng thời kêu gọi 'hãy khôi phục lòng tin và khơi dậy hy vọng, chúng ta cần hợp tác, chúng ta cần đối thoại, chúng ta cần thấu hiểu'. Trong gần hai thế kỷ qua, các HTX đã và đang nỗ lực thực hiện theo phương châm này. Điều này đã được nhấn mạnh tại Đại hội Hợp tác xã Thế giới lần thứ 33, do Liên minh HTX Quốc tế (ICA) tổ chức vào tháng 12 năm 2021. Đại hội đã tập trung xem xét đặc tính chia sẻ của HTX đang thúc đẩy HTX hành động như thế nào để giải quyết các vấn đề của thế giới”, ông Bruno Roelants, Tổng giám đốc của ICA đã chia sẻ.

 

Đ.c Nguyễn Thành Công - PCT UBND tỉnh biểu dương các HTX tại Hội nghị kỷ niệm ngày HTX Việt Nam và ngày HTX quốc tế

ICA kêu gọi các thành viên HTX ở khắp mọi nơi quảng bá về việc về mô hình kinh doanh lấy con người làm trung tâm của HTX, được lấy cảm hứng từ các giá trị HTX về tự lực, tự chịu trách nhiệm, dân chủ, bình đẳng, công bằng và đoàn kết cũng như các giá trị đạo đức về sự trung thực, cởi mở, trách nhiệm xã hội và quan tâm đến người khác, đang xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn như thế nào .

Hoạt động trên khắp thế giới và trong nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, các HTX đã chứng tỏ mình có khả năng chống chịu với khủng hoảng tốt hơn mức trung bình. Các HTX thúc đẩy sự tham gia kinh tế, chống suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu, tạo việc làm, góp phần bảo vệ an ninh lương thực, giữ nguồn vốn tài chính trong cộng đồng địa phương, xây dựng chuỗi giá trị đạo đức và góp phần tích cực gìn giữ hòa bình bằng cách cải thiện điều kiện vật chất và an ninh của người dân.

ICA kêu gọi các thành viên HTX và đối tác trên toàn thế giới sẵn sàng tổ chức Ngày Quốc tế Hợp tác xã vào ngày 2 tháng 7 và thể hiện cho thế giới thấy các HTX xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn như thế nào. Logo, thông điệp chính thức của Ngày Quốc tế Hợp tác xã 2022 (CoopsDay 2022) sẽ sớm được ra mắt.

Lê Tiến Lợi

Thông tin những điểm mới tại Hội nghị đối thoại Thủ tướng với nông dân lần thứ 4

Tại hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân, cùng với 14 đại biểu được trực tiếp đặt câu hỏi, gần 300 nông dân khác đã được đến trực tiếp nghe những lời Thủ tướng và các vị bộ trưởng trả lời. Chứng kiến cuộc đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị của Thủ tướng và các vị bộ trưởng, mọi nông dân khi ra về với đầy ắp niềm hy vọng, tin tưởng vào Chính phủ. Nhóm nông dân trên đã nêu lên những vấn đề thực tế khó khăn cụ thể mà họ đang phải đối mặt, tập trung vào một số vấn đề chính. Cụ thể như, giá phân bón, giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao, khiến nông dân thua lỗ. Tín dụng “đen”  ở nông thôn đang siết cổ người nông dân; Chuyện đất nông nghiệp ở nông thôn: nhiều người bỏ ruộng hoang, không trồng trọt.

Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đối thoại với nông dân lần thứ 4 tổ chức tại tỉnh Sơn La

Phát biểu kết luận sau đối thoại, Thủ tướng cho biết ông đã nhận thấy những khó khăn, vướng mắc, bức xúc và liên tục phát sinh của nông dân, nhiều vấn đề cần phải giải quyết ngay ở cấp địa phương. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị, ngoài câu hỏi tại các Hội nghị đối thoại thường niên Thủ tướng Chính phủ với nông dân, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tổ chức đối thoại với nông dân vào giữa hai kỳ đối thoại của Thủ tướng để phân cấp, giải quyết các vấn đề liên quan nông thôn, nông nghiệp, nông dân kịp thời, phù hợp với địa phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định, Đảng và Chính phủ luôn chú trọng đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó, ưu tiên hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; triển khai nhiều đề án, dự án, chiến lược lớn, quan trọng về nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện kết luận tại các Hội nghị đối thoại các năm 2018, 2019, 2020, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân đồng thời ghi nhận, trong những năm qua, nông nghiệp được cơ cấu lại theo hướng hiện đại; phát triển về quy mô, trình độ sản xuất, chất lượng tăng trưởng; thị trường tiêu thụ mở rộng, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh. Đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Nông dân có bước vươn mình trưởng thành, mạnh dạn đổi mới tư duy, sáng tạo trong cách làm, có nhiều điển hình tiên tiến sản xuất kinh doanh giỏi. Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế; đồng thời gợi mở, chỉ đạo những nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành phải nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ của người nông dân, nhất là trình độ theo hướng “tri thức hóa nông dân” để làm chủ công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và có thể làm giàu từ nông nghiệp.Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, cải cách hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân; chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất, tạo thuận lợi cho tích tụ ruộng đất, tăng đầu tư của Nhà nước cho nông nghiệp, nông thôn, tín dụng ưu đãi. Hội nông dân Việt Nam và các đơn vị cơ sở trực tiếp làm việc hàng ngày với người dân, lắng nghe tìm hiểu các nhu cầu, nguyện vọng của người dân, kịp thời có các hỗ trợ, định hướng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ, nâng cao giá trị, hiệu quả.

Minh Hiếu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến về Dự thảo Dự án

Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Luật HTX năm 2012 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2012, có hiệu lực từ ngày 01/7/2013 (thay thế Luật HTX năm 2003) đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tiếp cận gần hơn với bản chất, giá trị nguyên tắc của HTX trên thế giới. Theo Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012 , Luật HTX năm 2012 đã bước đầu tác động tích cực đến tổ chức và hoạt động của các HTX. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn sau gần 10 năm triển khai thực hiện, Luật HTX năm 2012 còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được nghiên cứu, sửa đổi, hoàn thiện để phù hợp hơn với thực tiễn.

Một là, việc HTX gia nhập, hoạt động, rút khỏi thị trường hiện nay còn gặp nhiều rào cản. Hai là, chưa bảo đảm nguyên tắc mở cho thành viên khi gia nhập và rút khỏi HTX. Ba là, chưa quy định đầy đủ các loại hình tổ chức kinh tế hợp tác (TCKTHT) trong thực tiễn và chưa tạo mối liên hệ, tính liên kết giữa các tổ chức hợp tác với nhau. Bốn là, quy định về cơ cấu, tổ chức, quản lý HTX còn chưa phù hợp. Năm là, thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX còn thiếu minh bạch, chưa bảo đảm độ tin cậy; chế độ báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước còn cứng nhắc. Sáu là, quy định về tài sản, tài chính của HTX còn nhiều bất cập. Bảy là, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước chưa hiệu quả, thiếu trọng tâm.

Việc xây dựng Dự án Luật hợp tác xã sửa đổi nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường, phát triển thành viên; bảo đảm và phát huy đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của HTX; tạo điều kiện thuận lợi để các TCKTHT phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất HTX, thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia vào khu vực kinh tế tập thể, giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên và góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70/KL-TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức soạn thảo dự án Luật HTX (sửa đổi) theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Về bố cục, dự thảo Luật bổ sung đối tượng điều chỉnh gồm THT và Liên đoàn HTX, bãi bỏ 04 Điều, sửa đổi 70 Điều, bổ sung 50 Điều (trong đó có 04 Chương về Liên đoàn HTX (03 Điều), THT (09 Điều), Kiểm toán (04 Điều) và Chính sách hỗ trợ (06 Điều)) và được thiết kế gồm 05 Phần, 15 Chương, 120 Điều.

Nội dung cơ bản của Dự thảo Luật hợp tác xã (sửa đổi) đã bám sát mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa 05 nhóm chính sách tại đề nghị xây dựng dự án Luật đã được thông qua. Một là, nhóm chính sách về hoàn thiện các quy định về bản chất HTX, phát triển thành viên HTX, bao gồm: Xây dựng nguyên tắc mở đối với thành viên tham gia HTX cho cả đối tượng là công dân dưới 18 tuổi, doanh nghiệp tư nhân, THT; bổ sung và khuyến khích phát triển các thành viên liên kết của HTX để mở rộng các hoạt động hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, góp vốn, góp sức lao động đóng góp cho HTX phát triển; thành viên liên kết chỉ cần đáp ứng một trong các điều kiện về góp vốn, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HTX, hoặc góp sức lao động cho HTX, không tham gia biểu quyết, quản lý, điều hành HTX; khuyến khích HTX quan tâm đến phát triển cộng đồng; nâng cao nguyên tắc minh bạch thông tin HTX thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo thông tin cung cấp đến thành viên nhanh chóng, chính xác, bảo vệ lợi ích cho thành viên; chú trọng công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động của HTX. Các nội dung này được cụ thể hóa tại quy định nguyên tắc tổ chức, hoạt động của TCKTHT, điều kiện trở thành thành viên, quyền và nghĩa vụ của thành viên liên kết, chế độ báo cáo cung cấp thông tin của TCKTHT.

Hai là, nhóm chính sách về mở rộng phạm vi điều chỉnh và hoàn thiện các quy định về loại hình TCKTHT, tổ chức đại diện, bao gồm: Bổ sung đối tượng điều chỉnh của Luật gồm THT hoạt động lâu dài có đăng ký thành lập, Liên đoàn HTX; hoàn thiện các quy định để làm rõ vị trí và vai trò tổ chức Liên minh HTX Việt Nam phù hợp với bản chất, các quy định hiện hành và hội nhập với thế giới; hoàn thiện quy định phân loại HTX theo hướng phù hợp với công tác quản lý Nhà nước. Các nội dung này được cụ thể hóa tại các Chương về THT, liên đoàn HTX và tổ chức đại diện, liên minh HTX.

Ba là, nhóm chính sách về mở rộng thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực cho HTX phát triển, bao gồm: Sửa đổi quy định giao dịch của HTX, liên hiệp HTX với các đối tượng không phải thành viên theo hướng điều lệ HTX, liên hiệp HTX tự quyết định, sau khi đáp ứng nhu cầu của thành viên; bổ sung các quy định lợi nhuận thu được từ giao dịch bên ngoài được trích lập quỹ chung không chia và phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp giống như doanh nghiệp, giao dịch nội bộ HTX, liên hiệp HTX được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; tăng tỷ lệ vốn góp của thành viên theo thông lệ thế giới; bổ sung quy định cho phép thành viên giao dịch, chuyển nhượng vốn góp; bổ sung quy định cho phép HTX, liên hiệp HTX sử dụng quỹ chung không chia, nguồn vốn hình thành tài sản chung không chia tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngoại trừ quyền sử dụng đất được Nhà nước giao, cho thuê; sửa đổi các quy định về phân phối thu nhập. Các nội dung này được cụ thể hóa tại quy định về quyền và nghĩa vụ của TCKTHT; góp vốn, chuyển nhượng vốn góp; trích lập quỹ chung không chia, phân phối thu nhập; quản lý, sử dụng các quỹ; xử lý tài sản và vốn khi TCKTHT giải thể; chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các TCKTHT.

Bốn là, nhóm chính sách về hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành HTX, bao gồm: Bổ sung một chương riêng về kiểm toán, trong đó quy định về kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập bảo đảm phù hợp tiêu chuẩn kiểm toán HTX, liên hiệp HTX thế giới, pháp luật về kiểm toán ở nước ta; hoàn thiện các quy định về bộ máy, tổ chức của HTX, liên hiệp HTX cho phép HTX, liên hiệp HTX có nhiều người đại diện theo pháp luật; hoàn thiện quy định về tổ chức bộ máy quản lý, điều hành, về trách nhiệm, điều kiện năng lực của Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên; hoàn thiện quy định về tổ chức đại hội thành viên về hình thức tổ chức, tham dự, bỏ phiếu trực tuyến, điện tử, gửi phiếu biểu quyết qua dịch vụ bưu chính, HTX thành viên trong liên hiệp HTX được phép bầu nhiều phiếu... Các nội dung này được cụ thể hóa tại các Chương tổ chức quản lý và Kiểm toán TCKTHTCTCPN, quy định về quyền của thành viên liên hiệp HTX.

Năm là, nhóm chính sách về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tập thể, bao gồm: Hoàn thiện các quy định theo hướng tạo điều kiện cho các TCKTHT gia nhập cũng như rút lui khỏi thị trường, tăng cường “hậu kiểm” và tạo sân chơi bình đẳng với doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; hoàn thiện các quy định về chính sách hỗ trợ của Nhà nước tại một chương riêng theo hướng bổ sung nguyên tắc, tiêu chí thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm phát huy bản chất HTX trên cơ sở báo cáo kiểm toán của HTX, liên hiệp HTX; thống nhất các quy định về nội dung chính sách hỗ trợ đang quy định dàn trải; bổ sung chính sách hỗ trợ của Nhà nước thúc đẩy THT phát triển lên HTX. Các nội dung này được cụ thể hóa tại Chương thành lập; tổ chức lại, giải thể, phá sản TCKTHTCTCPN; quản lý nhà nước và chính sách hỗ trợ đối với TCKTHT.

Đoan Phượng

Ngày 01/11/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND

 về triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của

 Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của

 Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn

2021 - 2025, định hướng đến năm 2030

 

Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ để tạo nền tảng, cơ sở cho hoàn thiện Chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, phát triển dịch vụ đô thị thông minh, kinh tế số và xã hội số. Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông thành hạ tầng số thống nhất, ổn định, linh hoạt; phát triển ứng dụng, dịch vụ mới theo hướng dùng chung hạ tầng số, nền tảng số đảm bảo khả năng sử dụng dữ liệu số và các công cụ phân tích thông minh để kịp thời đưa ra các quyết sách chính xác trong hoạt động quản lý nhà nước; phát triển kinh tế số, cung cấp các dịch vụ số phục vụ người dân và doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu đổi mới, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh. Cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra trong các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số Chương trình hành động số 08-CTr/TU ngày 12/8/2021 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, thực hiện triển khai quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc của các cấp, các ngành; đồng thời phân công rõ nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện và xác định rõ lộ trình, thời gian hoàn thành, nguồn lực thực hiện đối với từng nhiệm vụ.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Sơn La thuộc nhóm khá của các tỉnh miền núi phía Bắc; hình thành các cơ chế, chính sách để kinh tế số đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh; thúc đẩy quá trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh và xã hội số của tỉnh theo hướng bền vững. Đến năm 2030, cơ bản hình thành Chính quyền số với hệ thống dịch vụ số; các dịch vụ đô thị thông minh được triển khai rộng khắp; kinh tế số và xã hội số phát triển nhanh, bền vững.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra và phối hợp với các cấp, các ngành triển khai thực hiện Kế hoạch.Các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số một cách thiết thực, hiệu quả; đưa yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Lấy kết quả lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, phục vụ xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số là một tiêu chí đánh giá trách nhiệm và bình xét thi đua, khen thưởng đối với người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị.

Đoan Phượng

Xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng để hợp tác xã (HTX) mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm các mối liên doanh, liên kết, giúp các HTX trên địa bàn tỉnh từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng lợi nhuận, tạo thêm việc làm cho thành viên và người lao động

Những năm gần đây, các HTX trn địa bàn tỉnh đã được Trung tâm xúc tiến đầu tư, Sở Công thương, Liên minh HTX tỉnh thực hiện xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh đến người tiêu dùng cả nước, cụ thể: Hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản an toàn lên các sàn thương mại điện tử; mời các doanh nghiệp, HTX tham gia thương mại điện tử quốc tế Alibaba do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức; chiêu thương các doanh nghiệp, HTX tham dự hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản; phối hợp với Tập đoàn Hải Đăng Plaza kết nối với HTX tiêu thụ được trên 50 tấn Xoài, Mận hậu Sơn La tại Hải Phòng; hỗ trợ HTX Hưng Thịnh tham gia tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà – Lao Cai, Vải thiều Bắc Giang, Xoài Sơn La với 15 tấn Xoài, 3 tấn Thanh Long, 2 tấn Mít, 2 tấn bơ, 1 tấn Lê; ký được 04 bản ghi nhớ với các đơn vị; hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX về quy trình, thủ tục đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh; hỗ trợ các HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, tại các siêu thị tại Hà nội như BigC, Trung tâm hội nghị quốc gia …

HTX Đoàn Kết huyện Mường La tham gia xúc tiến thương mại

Công tác xúc tiến thương mại còn tạo cơ hội ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm hàng hóa, liên doanh, liên kết giữa các HTX, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm chủ lực cho các HTX. Một số HTX có sản phẩm hàng hóa số lượng ổn định, chất lượng tốt, tem nhãn, mẫu mã bao bì đẹp như sản phầm mỳ gạo Hùng Lô, tương Dục Mỹ, rau an toàn Tứ Xã... đã được bán tại hệ thống siêu thị Vinmart, Big C, Coop mart. Tham gia hội chợ cũng là cơ hội để HTX nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, có những điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Qua đó, HTX có ý thức hơn về việc xúc tiến thương mại cho sản phẩm của mình cũng như sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng, có sức cạnh tranh cao”. 

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động xúc tiến thương mại còn một số khó khăn do số lượng các sản phẩm đạt chất lượng còn ít, chủng loại sản phẩm không nhiều, quy mô hoạt động của HTX nhỏ lẻ. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu, sản phẩm đạt các tiêu chuẩn theo quy định còn hạn chế nên tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao.

Để khắc phục hạn chế trên, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò hoạt động xúc tiến thương mại đối với hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo sự chủ động và tích cực trong việc tham gia của các HTX. Đồng thời thường xuyên khảo sát đánh giá quy mô, năng lực các HTX hoạt động để có thông tin làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho qua trình tư vấn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, bản thân các HTX cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã; chủ động hình thành các khu vực sản xuất tập trung, có chất lượng đồng nhất và năng động trong tìm đầu ra cho sản phẩm./.

Đoan Phượng

Từ ngày 1/7/2022, chính thức áp dụng 100% hóa đơn điện tử

Nghị định 123/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2021 và Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 hướng dẫn Nghj định này đã quy định cụ thể lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử như sau: Trước ngày 01/7/2022: Chỉ bắt buộc áp  dụng hóa đơn điện tử đối với các cơ sở kinh doanh được cơ quan thuế thông báo chuyển đổi sử dụng hóa đơn công nghệ thông tin (theo Điều 60 Nghị định 123/2020/NĐ-CP). Đồng thời khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ áp dụng hóa đơn điện tử (khoản 1 Điều 11 Thông tư 78/2021/TT-BTC).

Từ ngày 01/7/2022: Bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử, trừ một số trường hợp như doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán..

Như vậy, một số trường hợp đặc biệt nêu trên thì từ ngày 01/7/2022, các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ không sử dụng hóa đơn giấy mà bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Thực tế, việc áp dụng hóa đơn điện tử đã được triển khai đồng bộ tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước từ tháng 4 năm 2022 nhưng do thời gian áp dụng chưa lâu nên trong quá trìn sử dụng hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khá nhiều vướng mắc. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2022.

Đoan Phượng

Chuyển đổi số trong kinh tế tập thể, hợp tác xã được xem là giải pháp, cơ hội để chuyển mình, tăng hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh

 

          Chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức, cộng đồng về cách thức sống, làm việc, sản xuất, kinh doanh dựa trên các công nghệ số. Chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, HTX là số hóa quá trình sản xuất kinh doanh, dịch vụ, ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc, sử dụng thương mại điện tử để tăng hiệu quả kinh doanh, sử dụng công nghệ thanh toàn điện tử nhanh, gọn, chính xác, kịp thời.. từ đó giúp các tổ chức kinh tế tập thể, HTX ngày càng gia tăng năng lực cạnh tranh. Chuyển đổi số là giải pháp, là cơ hội cho khu vực kinh tế tập thể, HTX chuyển mình, phát triển nhanh và bền vững.

Các HTX tỉnh Sơn La trao đổi kinh nghiệm với HTX Thủy sản Hải Bình tỉnh Thanh Hóa

Chuyển đổi số chính là hành động cụ thể để đưa VN hội nhập và cạnh tranh trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0. Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng xác định một khâu đột phá chiến lược là: “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội; chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số”. Chính phủ ban hành chương trình quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng 2030 nhằm: (1) Giúp tăng hiệu quả trong công tác điều hành. (2) Giúp giảm chi phí, tiết kiệm ngân sách. (3) Giúp ra được các chính sách, quyết định chính xác kịp thời (4) Giúp tăng sự minh bạch, phòng chống tham nhũng.

Đối với kinh tế tập thể, HTX, chuyển đổi số nhằm (1) giúp HTX hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí. (2) Giúp hiểu khách hàng, tăng sale, doanh thu. (3) Giúp gia tăng năng lực cạnh tranh. (4) Giúp thực hiện các hoạt động hay mô hình kinh doanh mà trước đâykhông thể thực hiện khi chưa có số hóa và công nghệ số.

Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số mang lại nhiều lợi ích cho người dân: (1) Có đầy đủ và kịp thời thông tin. (2) Được hưởng các dịch vụ tiện ích thông minh, tiện lợi, chất lượng. (3) Được tham gia đóng góp, góp ý, giám sát tốt hơn chính phủ, doanh nghiệp.

Thời gian qua, kinh tế tập thể, HTX tỉnh Sơn La đã tích cực áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực, tận dụng các công nghệ để thay đổi vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp giá trị mới cho khách hàng. Nhiều HTX đã chia sẻ quá trình sản xuất, chế biến và cung cấp thông tin về nông sản qua facebook, zalo..đẩy mạnh bán hàng qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Một số HTX xây dựng, đăng ký tên miền cho Website riêng để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Tiêu biểu như HTX Ngọc Lan (Mai Sơn), HTX Uyên Thuận (Phù Yên), HTX Quyết Thanh, HTX Chè Tân Lập (Mộc Châu), HTX Thu Hồng (Thành Phố), HTX Tây Bắc, HTX Nọong Piêu (Yên Châu), HTX Cà phê Bích Thao (Thành phố), Du lịch Quỳnh Nhai Travel .…Một số HTX ứng dụng công nghệ tưới tự động, công nghệ nhà lưới, nhà kính, nhà màng có hệ thống điều khiển bán tự động, dán tem truy xuất nguồn gốc, lắp đặt hệ thống camera như HTX Phương Nam (Yên Châu), HTX Nông nghiệp Mường Tấc (Phù Yên), HTX Cà phê Bích Thao (Thành phố)…, các HTX thương mại, tiêu thủ công nghiệp đã sử dụng hệ thống phần mềm kế toán, kê khai thuế, thư điện tử….Đây là tín hiệu vui, thể hiện sự bắt nhịp thị trường của các HTX trong thời đạị công nghệ số 4.0.

          Tuy nhiên, qua theo dõi nắm tình hình cho thấy, tỷ lệ HTX sử dụng thành thạo thông tin, kết nối nhóm, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử chiếm tỷ lệ chưa cao, số lượng HTX tham gia tiến trình chuyển đổi số ít, nhiều đơn vị chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện chuyển đổi số. Năng lực, trình độ về số hóa, công nghệ thông tin của cán bộ quản lý HTX hạn chế; hạ tầng liên quan thì lạc hậu; thậm chí nhiều HTX chưa có máy tính, thiết bị kết nối intenet; số lượng HTX ứng dụng các phần mềm kế toán, phần mềm kê khai thuế, quản lý sản xuất hóa đơn điện tử, chữ ký số, bán hàng còn hạn chế…

Ngày 31/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU về việc chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030 Ngày 01/11/2021; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Sơn La thuộc nhóm khá của các tỉnh miền núi phía Bắc; hình thành các cơ chế, chính sách để kinh tế số đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh; thúc đẩy quá trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh và xã hội số của tỉnh theo hướng bền vững. Đến năm 2030, cơ bản hình thành Chính quyền số với hệ thống dịch vụ số; các dịch vụ đô thị thông minh được triển khai rộng khắp; kinh tế số và xã hội số phát triển nhanh, bền vững.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế và cách mạng công nghệ 4.0, các tổ chức kinh tế tập thể, HTX không thể đứng ngoài cuộc trong chuyển đổi số. Kinh tế tập thể, HTX xác định một số nhiệm vụ quan trọng cho chuyển đổi số, đó là: (1) Để chuyển đổi số thành công, điều tiên quyết phải thay đổi nhận thức của các tổ chức và các thành viên khu vực kinh tế tập thể, HTX về chuyển đổi số thông qua công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển kinh tế tập thể, HTX; (2) Với vai trò định hướng, dẫn dắt, tư vấn, hỗ trợ, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh cần tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho thành viên HTX, lồng ghép chương trình tập huấn, bồi dưỡng khác; (3) hoàn thiện đi vào hoạt động phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu HTX toàn tỉnh; (4) rà soát, kiểm tra thực trạng hoạt động của các HTX, từ đó lựa chọn HTX hoạt động hiệu quả, nắm bắt nhanh về công nghệ thông tin và cán bộ có năng lực, tâm huyết nhằm xây dựng mô hình điểm ứng dụng công nghệ số gắn với sản phẩm chủ lực để rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng…(5) chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển kinh tế tập thể, HTX theo hướng hiện đại, bền vững.

Đoan Phượng

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm HTX sau dịch Covid-19

Thực hiện kế hoạch số 498/KH-LMT ngày 04/3/2022 của Liên minh HTX tỉnh về tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2022, với mục đích giúp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa của các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Sơn La với các bộ ngành Trung ương, các tổ chức kinh tế các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè quốc tế đến tham gia Hội chợ, buổi triển lãm,…; Xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng kinh tế, tiếp cận thị trường quốc tế, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh; Trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những cơ hội, thách thức để từ đó có những giải pháp phát triển bền vững đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế chung của tỉnh, của đất nước; Giao lưu, tạo ra mạng lưới kết nối giữa các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tác trong và ngoài nước nhằm giúp cho các HTX thu hút được nhiều nguồn lực; Chuyển giao các tiến bộ và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm trong các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm của HTX tham gia xúc tiến thương mại

6 tháng đầu năm 2022 Liên minh HTX tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh. Kết quả: Tham gia hội chợ xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm OCOP tại tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Ninh, thành Phố Hà Nội; quảng bá sản phẩm theo Chương trình phối hợp tại thành phố Đà Nẵng; Xây dựng trang thông tin điện tử về sản phẩm HTX tích hợp với phần mềm cơ sở dữ liệu HTX trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến dự kiến tại các tỉnh Miền Trung và Miền Nam để đưa sản phẩm của các HTX tỉnh Sơn La vươn xa và được người tiêu dùng trong cả nước tin dùng.

Minh Hiếu

Thông tin tình hình KTTT, HTX quý II.2022

Tính đến 15/6/2022, tỉnh Sơn La có 802 HTX đang hoạt động. Trong đó, 665 HTX dịch vụ nông nghiệp; 11 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, điện nước; 16 HTX xây dựng; 08 Quỹ TDND; 98 HTX thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ; 04 HTX vận tải. Tổng số vốn hoạt động đạt 3.700 tỷ (trong đó, vốn của HTX khoảng 600 tỷ; Quỹ TDND là 3.166 tỷ); Doanh thu bình quân của HTX năm 2021 đạt 2.000 triệu đồng, lãi bình quân HTX đạt 200 triệu đồng; Thu nhập bình quân của thành viên HTX đạt 4 triệu đồng/tháng – 06 tháng đầu năm 2022 dự kiến doanh thu đạt 30% so với tổng doanh thu năm 2021, do đa số các HTX nông nghiệp chủ yếu hoạt động trồng cây ăn quả, vụ mùa chính tập trung từ tháng 6 đến tháng 12. Năng lực sản xuất kinh doanh của các HTX, Liên hiệp HTX đang từng bước được quan tâm đầu tư về chất lượng để nâng cao khả năng cạnh tranh và quy mô, chất lượng sản phẩm.

Có 06 Liên hiệp HTX, trong đó 05 HTX cây ăn quả, 01 HTX thủy sản (gồm: Liên hiệp HTX Nông sản An toàn Sơn La tại thành phố Sơn La; Liên hiệp HTX DV&TM nông, lâm nghiệp Hưng Thịnh Sơn La tại huyện Mai Sơn; Liên hiệp HTX phát triển cây ăn quả Sông Mã; Liên hiệp Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp Mai Sơn; Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La; Liên hiệp HTX thủy sản Sông Đà huyện Quỳnh Nhai). Số HTX thành viên Liên hiệp là 51 thành viên; Vốn sản xuất kinh doanh Liên hiệp hợp tác xã: Tổng số vốn hoạt động, giá trị tài sản của LH HTX là 48,5 tỷ đồng.

Tiếp tục duy trì 235 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn, trong đó có 207/235 chuỗi của các HTX. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục triển khai truy xuất nguồn gốc đối với 83 sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu đảm bảo công khai, minh bạch thông tin quá trình sản xuất nhằm nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của các sản phẩm OCOP; mặt khác giúp nâng cao nhận thức của xã hội, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, HTX và người dân trên địa bàn tỉnh về truy xuất nguồn gốc. Cục Bảo vệ thực vật cấp 181 mã số vùng trồng với diện tích 4.701,84 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu, trong đó: Tổng số mã vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc: 130 mã với 4.271,43 ha; mã số vùng trồng cây ăn quả được cấp để xuất khẩu sang thị trường Úc, Mỹ,... là 51 mã với tổng diện tích 430,41 ha; 01 chỉ dẫn địa lý (Quả xoài tròn Yên Châu). 08 nhãn hiệu chứng nhận, gồm: Cam Phù Yên; Nhãn Sông Mã; Táo Sơn tra Sơn La; Na Mai Sơn; Bơ Mộc Châu; Chuối Yên Châu; Mận Sơn La; Chanh leo Sơn La. Trên 100 chuỗi quả với tổng diện tích sản xuất đạt 2.399,3 ha; sản lượng đạt gần 30.000 tấn/năm.

Minh Hiếu

Phải thường xuyên quan tâm đổi mới, phát triển, nâng cao

 hiệu quả kinh tế tập thể

Phải thường xuyên quan tâm đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, mà nòng cốt là các hợp tác xã kiểu mới; coi đây là một thành phần kinh tế quan trọng cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

Liên quan đến nội dung về phát triển kinh tế tập thể, trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Hội nghị Trung ương lần này đã thống nhất cao về sự cần thiết phải tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và những kết quả quan trọng đã đạt được của kinh tế tập thể nước ta trong suốt 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX; đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân.

Trung ương cho rằng, có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, đặc biệt là do: Nhận thức của nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, đảng viên và người dân về bản chất, vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta chưa thật đầy đủ, thiếu thống nhất, thậm chí còn bị chi phối, ảnh hưởng bởi định kiến về mô hình hợp tác xã kiểu cũ.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cấp uỷ đảng và chính quyền còn hình thức, chưa thực sự quan tâm, thậm chí còn lúng túng, hoài nghi về sự thành công của kinh tế tập thể. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, xây dựng thể chế, chính sách còn chậm, thiếu cụ thể, hiệu quả chưa cao. Chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho kinh tế tập thể tuy đã có nhiều nhưng còn dàn trải, phân tán, chưa thống nhất, thiếu nguồn lực để tổ chức thực hiện.

Bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập thể chưa được kiện toàn, còn nhiều bất cập, không thống nhất, thiếu chặt chẽ, phân tán, hoạt động chưa hiệu quả; ở một số nơi còn tình trạng buông lỏng quản lý hoặc can thiệp quá sâu, không đúng đối với tính chất tổ chức, hoạt động của hợp tác xã; hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh tế tập thể chưa sâu sát, chưa thường xuyên. Việc đánh giá về hiệu quả và đóng góp của kinh tế tập thể còn phiến diện, thiên về mặt kinh tế, chưa chú ý đúng mức đến mặt chính trị, văn hoá, xã hội, môi trường,... dẫn đến hạ thấp vai trò, vị trí của kinh tế tập thể trong nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta.

Kinh tế tập thể, hợp tác xã phần lớn có quy mô còn nhỏ, năng lực nội tại còn yếu; đội ngũ cán bộ hợp tác xã cơ bản chưa được đào tạo chuyên sâu. Việc tổng kết lý luận và thực tiễn về kinh tế tập thể chưa kịp thời; tâm lý xã hội nói chung còn rất e ngại đối với kinh tế tập thể; thành viên hợp tác xã vẫn còn tâm lý ỷ lại, dựa dẫm lẫn nhau hoặc trông chờ sự trợ cấp của Nhà nước.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu, trong thời gian tới phải tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc hơn nữa, đầy đủ hơn nữa, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết của Trung ương lần này về phát triển kinh tế tập thể phù hợp với yêu cầu và tính chất của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta. Phải thường xuyên quan tâm đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, mà nòng cốt là các hợp tác xã kiểu mới; coi đây là một thành phần kinh tế quan trọng cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

Hội nghị Trung ương năm đã thống nhất cao về sự cần thiết phải tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và những kết quả quan trọng đã đạt được của kinh tế tập thể nước ta trong suốt 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX.

Khẳng định phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu khách quan và phải xuất phát từ nhu cầu thiết thực của các thành viên; bảo vệ lợi ích và tạo điều kiện cho các thành viên hăng say làm việc, lao động tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững; tôn trọng các giá trị, nguyên tắc hoạt động của hợp tác xã, phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương, từng vùng và của cả nước. Kinh tế tập thể có nhiều hình thức tổ chức, hợp tác đa dạng, phát triển từ thấp đến cao (tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác x&at

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng