Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập10
Tổng số lượt xem 938743
THÔNG TIN TÌNH HÌNH KTTT, HTX QUÝ III.2022
Đăng lúc 14-11-2022 08:00:45

Giải pháp phát triển KTTT, HTX từ kinh nghiệm phát triển tỉnh Sơn La trong thời kỳ hội nhập mới

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh, trong thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, coi kinh tế tập thể là một thành phần kinh tế quan trọng, góp phần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã đã được ban hành. Hội đồng nhân nhân tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết có nội dung hỗ trợ về cơ chế, chính sách đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã. Từ thực tiễn phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh, trong thời kỳ hội nhập mới tỉnh Sơn La cần tập trung đồng bộ các giải pháp:

  

 

 

 

 

 

 

 

 

Mô hình trồng Dưa công nghệ cao tại HTX huyện Phù Yên

Thứ nhất: Tập trung giáo dục, đào tạo, tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và vận dụng hiệu quả các quy định của pháp luật và cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, hiểu bản chất mô hình hợp tác xã kiểu mới, các giá trị và các nguyên tắc hoạt động hiệu quả của HTX, sự khác nhau giữa HTX kiểu cũ và kiểu mới; vai trò và lợi ích của tổ chức HTX trong phát triển nông nghiệp nói riêng và kinh tế - xã hội đất nước nói chung; tuyên truyền vị trí, vai trò của KTTT, HTX đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt đối với nông nghiệp, nông dân; củng cố niềm tin của thành viên, hợp tác xã thành viên, cộng đồng xã hội về mô hình hợp tác xã kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012.

Thứ hai: Tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển hợp tác xã, phù hợp với nhu cầu, trình độ phát triển của tổ chức hợp tác xã và phù hợp với khả năng nguồn lực của Nhà nước; tập trung nguồn lực từ ngân sách hỗ trợ xây dựng thí điểm một số chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực để từ đó nhân rộng mô hình…

Thứ ba: Kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động hệ thống bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập thể từ tỉnh đến huyện, thành phố; thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật hợp tác xã, xử lý vi phạm pháp luật hợp tác xã, đi đôi với việc cần thiết phải huy động cả hệ thống chính trị trong việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; đưa phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là một trọng tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng; quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về hợp tác xã…

Thứ tư: Nghiên cứu, khảo sát mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả, bố trí nguồn lực hỗ trợ cho việc xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác xã điểm; lựa chọn một số hợp tác xã có quy mô phù hợp để hỗ trợ xây dựng mô hình liên kết chuỗi với doanh nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; tập trung nguồn lực hỗ trợ cho việc xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác xã điểm…

Thứ năm: Tăng cường năng lực tổ chức, điều hành hoạt động kinh doanh cho các hợp tác xã; Tổ chức hỗ trợ đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm, từng bước mở rộng quy mô hoạt động của các hợp tác xã. Khuyến khích sáp nhập, hợp nhất để tăng quy mô và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã có thể liên kết kinh tế với các hợp tác xã khác cùng hoạt động trên cùng lĩnh vực, ngành nghề trên nhiều địa bàn lãnh thổ khác nhau để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh của mình trên thị trường; khuyến khích các cán bộ trẻ có trình độ về làm việc trong hợp tác xã...

Thứ sáu: Tập trung huy động các nguồn lực từ ngân sách, từ xã hội để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, khuyến khích hợp tác quốc tế trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, nhất là trong việc tiếp thu kinh nghiệm tốt của các nước, vùng lãnh thổ có phong trào hợp tác xã mạnh; Tiếp thu các hỗ trợ phát triển trong việc thành lập và nâng cao năng lực hợp tác xã.

Thứ bẩy: Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh hợp tác xã tỉnh là tổ chức đại diện cho quyền lợi của các hợp tác xã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động phát triển hợp tác xã; tăng cường tư vấn, hỗ trợ và cung cấp dịch vụ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ cho việc hình thành và phát triển hợp tác xã; đổi mới, nâng cao năng lực của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, tăng cường các cán bộ có trình độ chuyên môn sâu về hợp tác xã, phải nắm vững được những nội dung cơ bản về Luật Hợp tác xã, nguyên tắc, tổ chức của hợp tác xã, cũng như các kỹ năng hỗ trợ hợp tác xã; củng cố tổ chức Liên minh hợp tác xã tỉnh nêu cao vai trò, trách nhiệm của Liên minh hợp tác xã tỉnh trong phát triển hợp tác xã. Mở rộng hoạt động của Liên minh hợp tác xã trong một số lĩnh vực dịch vụ công.

Thứ tám: Cấp ủy và chính quyền các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, hội, hiệp hội trong việc tuyên truyền, vận động thành viên tham gia hợp tác xã, đưa Luật hợp tác xã năm 2012 vào cuộc sống; động viên, khuyến khích các hội viên đi đầu tham gia xây dựng các mô hình điểm về kinh tế tập thể, như: hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là nông thôn; phối hợp với các bộ, ngành trong việc tuyên truyền các chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể tới các hội viên; đưa các nội dung này thành các trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của các cấp đoàn, hội.

Thứ chín: Xây dựng chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Sơn La. Hỗ trợ nhân rộng các mô hình hợp tác xã kiểu mới, các hợp tác xã có hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Lê Tiến Lợi

Hội nghị trực tuyến Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022

Sáng 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022, với chủ đề Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Minh Thái, Bí thư TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ; các bộ, ngành cơ quan Trung ương.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cam đường canh của HTX NN Gia Khánh huyện Mộc Châu

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022, với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW được tổ chức để đánh giá những kết quả đạt được trong chuyển đổi số quốc gia nói chung và chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã nói riêng; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức và những vấn đề đang đặt ra hiện nay để có các giải pháp phù hợp để thúc đẩy chuyển đổi số trong thời gian tới, tạo động lực cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển nhanh và bền vững, gắn với việc cụ thể hóa Nghị quyết số 20 của Trung ương.

Hiện cả nước có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp. Qua khảo sát, trên 83% HTX đánh giá việc chuyển đổi số là cần thiết; gần 20% HTX đã có kế hoạch với lộ trình thực hiện cụ thể; 68% HTX có sử dụng ít nhất một trong các phương thức giới thiệu và bán sản phẩm trực tuyến. Nhiều HTX nông nghiệp, đặc biệt là các HTX nông nghiệp có giám đốc và nguồn nhân lực trẻ, năng động, khởi nghiệp bước đầu thành công qua mô hình HTX mạnh dạn, chủ động, tiếp cận, đầu tư, kết nối sản xuất, tiêu thụ với các HTX cùng loại hình hoặc khác loại hình theo chiều hướng tăng ứng dụng chuyển đổi số, thích ứng đặc biệt trong và sau dịch bệnh COVID-19.

Tham luận tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung làm rõ về thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số của hợp tác xã nông nghiệp và phi nông nghiệp. Đề cập những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, định hướng phát triển hợp tác xã trong kỷ nguyên số. Đi đôi với việc hoàn thiện thể chế chính sách phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong bối cảnh cách mạng Công nghiệp 4.0…

Để thúc đẩy chuyển đổi số khu vực kinh tế hợp tác trong thời gian tới cần tập trung thay đổi nhận thức, tư duy về chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác, HTX. Đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thể chế, tạo khuôn khổ pháp lý phù hợp, thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, có tầm nhìn dài hạn để kinh tế hợp tác, HTX phát triển nhanh và bền vững. Có chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn lực, ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, mở rộng thị trường cho khu vực kinh tế tập thể, bảo đảm thống nhất, đồng bộ. Đối với UBND các tỉnh, thành phố cần tập trung chỉ đạo, đề ra định hướng, triển khai cơ chế chính sách tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển tại địa phương. Xây dựng các mô hình HTX hoạt động hiệu quả, phù hợp, tiết giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực; liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy chuyển đổi số. Với các HTX, phải chủ động thực hiện điều chỉnh phương thức hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển đổi số mạnh mẽ để tồn tại và phát triển, gắn với tăng cường năng lực quản trị HTX theo hướng công khai, minh bạch, chủ động, thích ứng bối cảnh, xu hướng phát triển mới; nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số phù hợp; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Đoan Phượng

Tích cực hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống thành lập Liên minh HTX tỉnh (19/10/1993-19/10/2023)

          Trải qua gần 30 xây dựng và phát triển (19/10/1993-19/10/2013), Liên minh HTX tỉnh Sơn La được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ của Liên minh HTX Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của UBMT Tổ quốc, các cấp, các ngành; sự hợp tác có hiệu quả của các đơn vị thành viên và tập thể người lao động trong khu vực kinh tế tập thể, HTX. Liên minh HTX tỉnh Sơn La ngày càng đổi mới, phát triển và nâng cao vị thế. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực, với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn của tập thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Liên minh HTX tỉnh qua các thời kỳ đã phát huy nội lực, truyền thống đoàn kết, đổi mới đưa phong trào kinh tế hợp tác, HTX tỉnh Sơn La phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, chương trình công tác, nghị quyết Đại hội của Liên minh HTX tỉnh qua các kỳ Đại hội, Nghị quyết tỉnh Đảng bộ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng quê hương Sơn La giàu đẹp, phấn đấu xây dựng tỉnh Sơn La “xanh, nhanh, bền vững”. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đoàn công tác tỉnh Hà Giang thăm và tặng quà Liên minh HTX tỉnh Sơn La

Cùng với cả nước, công cuộc đổi mới toàn diện của Sơn La đang bước vào giai đoạn mới với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Với đặc thù của một địa phương miền núi, tỉnh ta xác định kinh tế tập thể giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội. Vì vậy, nhiệm vụ, vai trò và trách nhiệm của Liên minh HTX tỉnh là hết sức quan trọng, đòi hỏi phải tiếp tục củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, gắn với xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các đơn vị thành viên cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

          Một là, Thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền để cụ thể hoá và phát huy có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống.

          Hai là, đội ngũ cán bộ, viên chức trong ngành không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ba là, Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo trong vận động, tập hợp, đoàn kết đội ngũ cán bộ để tham mưu, đề xuất và vận dụng các cơ chế chính sách vào nhiệm vụ chính trị được giao một cách cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Những nỗ lực và thành tựu đạt được của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý. Tin tưởng rằng: Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thành viên và người lao động trong ngành sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu đã đề ra.

Đoan Phượng

Kết quả triển khai các nhiệm vụ của Liên minh HTX tỉnh Quý 3/2022

Tập trung triển khai các nhiệm vụ năm 2022 được giao tại công văn số 2711 ngày 27/8/2021 của UBND tỉnh về triển khai các hoạt động của Liên minh HTX tỉnh năm 2022.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên minh HTX tỉnh cùng Cụm thi đua 7 tỉnh Tây bắc tham quan mô hình HTX

Thứ nhất, Tổ chức Hội nghị tuyên truyền sáng lập viên, thành lập mới HTX: Ban hành văn bản phối hợp với các huyện, thành phố đăng ký nhu cầu, xây dựng lịch tổ chức, tài liệu, tổng hợp, dự kiến thời gian và các điều kiện chuẩn bị tổ chức các Hội nghị tuyên truyền Sáng lập viên. Kết quả tổ chức 34 lớp tại các huyện thành phố (Thành phố, Mường La, Phù Yên, Mai Sơn).

Thứ hai, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, Liên hiệp HTX: Ban hành kế hoạch, xây dựng lịch tổ chức, tài liệu và các điều kiện chuẩn bị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, Liên hiệp. Kết quả tổ chức 4 lớp tập huấn (01 lớp Phường, thị trấn, 03 lớp Nông thôn mới).

Thứ ba, xúc tiến thương mại: Ban hành kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2022; Tổ chức 04 đoàn công tác do đồng chí Chủ tịch là trưởng đoàn tham gia hội chợ xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm OCOP tại tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Thứ tư, Xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu HTX: Phối hợp với Công ty tư vấn, Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện các nội dung về hồ sơ, xây dựng, chạy thử nghiệm phần mềm giai đoạn 1.

Thứ năm, Triển khai các nhiệm vụ đề xuất xây dựng cổng thông tin sản phẩm các HTX trên địa bàn tỉnh.

Thứ sáu, Hỗ trợ 03 mô hình HTX tham gia hỗ trợ mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm theo Quyết định 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại địa bàn các huyện.

Thứ bảy, Triển khai các hoạt động dự án theo Chương trình MTQG hỗ trợ vùng đồng bào DTTS và miền núi theo chương trình của Ban Dân tộc tỉnh (tham gia dự án 3, Dự án 5 và dự án 10. Kinh phí 2,610 tỷ). Hỗ trợ chuỗi sản xuất quả Chanh Leo vùng trồng huyện Mai Sơn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm năm 2022 (giai đoạn 2022-2023).

Minh Hiếu

Kết quả triển khai các nhiệm vụ của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Liên minh HTX tỉnh 9 tháng đầu năm 2022

Chuẩn bị nội dung, chương trình, các điều kiện và tổ chức thành công Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4 nhiệm kỳ 2020 - 2025; hoàn thiện các nội dung sau hội nghị: Báo cáo tình hình kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2021; Báo cáo công tác kiểm tra năm 2021; Báo cáo tình hình hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX năm 2021, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2022. Tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển KTTT tỉnh Sơn La năm 2023; Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ KTTT, HTX của Liên minh HTX tỉnh năm 2023; Tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm CSDL quản lý HTX; Đối thoại chính sách phát triển HTX và tuyên dương điển hình tiên tiến năm 2022.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh cùng đoàn công tác thăm mô hình Cam HTX huyện Mai Sơn

Ban hành các văn bản: Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-LMHTXVN ngày 13/01/2022  Nghị quyết Hội nghị BCH Liên minh HTX Việt Nam lần thứ 4, khoá VI, nhiệm kỳ 2020-2025; banh hành các văn bản sau Hội nghị triển khai phần mềm CSDL quản lý HTX; Đối thoại chính sách phát triển HTX và tuyên dương điển hình tiên tiến năm 2022.

Phối hợp triển khai các hoạt động xử lý vi phạm hợp đồng tín dụng của các HTX vay vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; Phối hợp trong hoạt động tập huấn nguồn nhân lực, tổ chức các Hội nghị tuyên truyền SLV thành lập HTX, các hoạt động hỗ trợ mô hình HTX, hỗ trợ HTX theo chuỗi giá trị theo Chương trình MTQG hỗ trợ vùng đồng bào DTTS và miền núi theo chương trình của Ban Dân tộc tỉnh; Cung cấp cập nhật thông tin phần mềm CSDL HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn.

Minh Hiếu

Sơn La quyết tâm thi đua hoàn thành các chỉ tỉêu chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025

Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự cần thiết, tính cấp bách của chuyển đổi số và trực tiếp tham gia vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh, đồng thời để tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy các tập thể, cá nhân phát huy tính chủ động, sáng tạo, trí tuệ tập thể từ đó đề xuất sáng kiến, giải pháp hữu ích góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh trong những năm tiếp theo. Ngày 24/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về phát động phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ứng dụng Công nghệ trong sản xuất chế biến Cà phê tại HTX Cà phê Bích Thao

Một số mục tiêu phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh như: Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, cụ thể: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; duy trì kết nối, chia sẻ thông tin giữa cổng dịch vụ công tỉnh với cổng dịch vụ công quốc gia; 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền…; 100% cơ sở dữ liệu dùng chung được kết nối, chia sẻ trên toàn tỉnh; mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất; 100% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản; 50% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số; Đầu tư xây dựng thí điểm mô hình đô thị thông minh tại Thành phố Sơn La và huyện Mộc Châu…

Thi đua chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số mà trọng tâm là hạ tầng số, chuẩn hóa dữ liệu số, lưu trữ hồ sơ điện tử, tạo lập cơ sở dữ liệu mở phục vụ người dân, doanh nghiệp khai thác, truy cập, sử dụng, phát triển các nền tảng số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 góp phần công khai, minh bạch, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chỉ số xếp hạng của tỉnh về chuyển đổi số.

Chủ tịch UBND tỉnh phát động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, trí thức thi đua có nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện, kiểm tra, hướng dẫn về chuyển đổi số và phát triển sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số, Internet và không gian mạng; có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất, sáng kiến vào chuyển đổi số. Thời gian từ ngày phát động thi đua đến hết tháng 12 năm 2025; tổng kết phong trào thi đua dự kiến trong tháng 3/2026.

Đoan Phượng

Cần tạo động lực cho HTX chuyển đổi số - thời đại công nghệ 4.0

Chuyển đổi số được xác định là cơ hội để các HTX thích ứng với kinh tế thị trường, tăng tính cạnh tranh. Vấn đề đặt ra là phải làm gì để các HTX phải loay hoay, tìm tòi trong việc chuyển đổi số - thời đại của công nghệ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ứng dụng truy xuất nguồn gốc trong sản xuất quả của các HTX

Thực tế cho thấy khoa học công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật có vai trò rất quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là trong việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị hàng hóa hiện đại của các HTX. Có thể thấy, ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh đang được các HTX thực hiện để giải bài toán nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị. Chuyển đổi số được coi là xu hướng tất yếu để các HTX nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững và hiệu quả. Thông qua việc sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, phần mềm, tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử.., các HTX nông nghiệp có nhiều cơ hội quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trừng cho sản phẩm của mình.  Chuyển đổi số là một hướng đi hữu ích giúp HTX giảm bớt được chi phí, nhân công, giúp các công đoạn sản xuất kinh doanh của HTX được nhanh gọn, tiện lợi và an toàn.

Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ, hầu hết các HTX hiện nay đều tìm cách chuyển đổi số để đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Tuy nhiên không ít HTX vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu và không biết chuyển đổi như thế nào cho phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Chính vì vậy, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực KTTT, HTX, các chuyên gia cho rằng điều đầu tiên, mô hình HTX phải được quản trị theo Luật HTX và quy mô đủ lớn thì mới đủ chi phí để chuyển đổi. Muốn vậy, cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, khi nguồn nhân lực tốt sẽ thúc đẩy quản trị, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hoạt động của các HTX./.

Đoan Phượng

Quy chế tài chính rõ ràng giúp HTX hoạt động hiệu quả

Rất ít HTX có thể tiếp cận các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại, mặc dù Nhà nước đã có một số chính sách ưu đãi. Một trong những nguyên nhân là các HTX còn thiếu công khai, minh bạch trong hoạt động báo cáo tài chính, thực hiện chưa đúng quy định về quản lý tài chính, kế toán. Thậm chí, có những HTX còn không có quy chế tài chính nên không có sổ sách giấy tờ chứng minh quá trình hoạt động của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sản phẩm quả chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán của HTX

Các HTX thành lập mới có điều lệ, có phương án kinh doanh, nhưng thiếu hệ thống quy chế tài chính nên thiếu định hướng, không có công cụ điều hành, dẫn đến các thành viên trong ban quản trị không biết phối hợp với nhau như thế nào, từ đó khiến HTX rất khó hoạt động hiệu quả.

Nhiều HTX đã xây dựng quy chế tài chính nhưng thất bại trong việc tận dụng triệt để yếu tố này vào trong quản lý. Nhưng cũng có HTX không để ý, không quan tâm đến quy chế tài chính trong suốt quá trình hoạt động vì năng lực quản trị của ban giám đốc còn có hạn.

Thực tế, quy chế tài chính là do người đứng đầu HTX ban hành nhằm đưa ra hệ thống các quy định cụ thể về việc quản trị tài chính trong HTX. Quy chế tài chính là khung pháp lý quan trọng nhằm bảo đảm toàn bộ hoạt động tài chính của HTX diễn ra theo đúng mong muốn của ban quản trị nhằm đạt được mục tiêu tài chính đã đề ra.

Theo Luật HTX năm 2012, HTX là đơn vị đại diện cho tài sản chung của các thành viên nên quy chế tài chính càng quan trọng vì đó chính là công cụ pháp lý để những người đứng đầu HTX “giải trình” trước pháp luật.

Minh Hiếu

Khảo sát mô hình thi đua Cụm các tỉnh Tây Bắc tại tỉnh Sơn La

Ngày 19/9/2022 đoàn công tác thi đua Cụm các tỉnh Tây Bắc do ông Trần An Định, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình làm trưởng đoàn, đi cùng đoàn có đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Yên Bái, đại diện các phòng chuyên môn Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình.

Để có cơ sở bình xét thi đua khen thưởng các HTX trong khối thi đua Cụm các tỉnh Tây Bắc dự kiến tổ chức vào tháng 11/2022 tại tỉnh Hòa Bình, trên cơ sở đề xuất của Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình, đoàn công tác đã thăm và làm việc với Liên minh HTX tỉnh Sơn La và khảo sát, nắm bắt 03 mô hình HTX do Liên minh HTX tỉnh Sơn La giới thiệu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thăm mô hình chăn nuôi bò và sản xuất phân Trùn Quế tại HTX NN Sơn La

Mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị phát triển cà phê bền vững tại HTX cà phê Bích Thao, thành phố Sơn La. Đón tiếp đoàn công tác ông Nguyễn Xuân Thao – Giám đốc HTX cho biết vừa qua sản phẩm cà phê Bích Thao đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, đây là vinh dự và nỗ lực rất lớn của HTX và các thành viên. Hiện HTX đang liên kết sản xuất cung ứng giống và thu mua cho khoảng 600 hộ nông dân, với quy mô hàng ngàn ha cà phê ở địa bàn huyện Mai Sơn, Thành phố, Phù Yên. Toàn bộ quy trình sản xuất đều theo tiêu chuẩn đáp ứng chuỗi giá trị xuất khẩu sang thị trường Châu âu. Hiện nay HTX đang trực tiếp sản xuất các loại sản phẩm liên quan đến Cà phê như: Cà phê bột, Trà vỏ quả cà phê, …

Mô hình sản xuất theo quy trình VietGap sản phẩm Cam tại HTX DVNN Trường Tiến, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn thành lập năm 2018, với 15 thành viên, quy mô 20 ha, nguồn vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Ông Hoàng Văn Chất – Giám đốc HTX cho biết hiện nay HTX đang tập trung cho các sản phẩm Cam V2, Cam đường Canh, … và một số sản phẩm Bưởi đỏ, Cam Mỹ cho giá trị kinh tế cao.

Mô hình chăn nuôi bò Ba bê, sản xuất phân bón tại HTX Nông nghiệp Sơn La, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, với quy mô 500 con bò tất cả đều được chăn nuôi theo quy trình kiển định chất lượng nghiêm ngặt của HTX. Hệ thống chuồng nuôi phải gắn Camera giám sát, bò nuôi được kẹp mã số, hiện HTX có 25 thành viên góp vốn với số vốn điều lệ khoảng 4 tỷ đồng và giải quyết cho nhiều lao động tại địa phương. Thời gian tới HTX tiếp tục mở rộng sản xuất liên kết cung ứng tiêu thụ cho các hộ nông dân đảm bảo các điều kiện sản xuất trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Kết thúc chuyến khảo sát, ông Trần An Định, Trưởng đoàn đánh giá cao các mô hình sản xuất của tỉnh Sơn La ở quy mô, khả năng vận dụng công nghệ và đặc biệt tất cả đều đang được sản xuất theo chuỗi giá trị, tiêu chuẩn an toàn và đảm bảo môi trường.

Minh Hiếu

Thông tin tình hình hoạt động KTTT, HTX quý 3/2022

Tính đến 20/9/2022, tỉnh Sơn La có 778 HTX đang hoạt động. Trong đó, 659 HTX dịch vụ nông nghiệp; 08 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, điện nước; 10 HTX xây dựng; 08 Quỹ TDND; 90 HTX thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ; 03 HTX vận tải. 06 Liên hiệp HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tại các huyện Mai Sơn, Quỳnh Nhai, Thành phố, Mộc Châu và Sông Mã. Tổng số thành viên của HTX: 38.338 thành viên. Trong đó: HTX dịch vụ nông nghiệp với 8.290 thành viên; HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, điện nước với 95 thành viên; HTX xây dựng với 137 thành viên; Quỹ TDND với 28.200 thành viên; HTX thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ với 1.584 thành viên; HTX vận tải với 32 thành viên. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX: 9.935 người. Trong đó: HTX dịch vụ nông nghiệp với 7.600 người; HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, điện nước với 500 người; HTX xây dựng với 355 người; Quỹ TDND với 128 người; HTX thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ với 1422 người; HTX vận tải với 30 người.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sản phẩm quả của HTX nông sản huyện Mộc Châu

 Đến nay toàn tỉnh có 06 Liên hiệp HTX, trong đó 05 HTX cây ăn quả, 01 HTX thủy sản (gồm: Liên hiệp HTX Nông sản An toàn Sơn La tại thành phố Sơn La; Liên hiệp HTX DV&TM nông, lâm nghiệp Hưng Thịnh Sơn La tại huyện Mai Sơn; Liên hiệp HTX phát triển cây ăn quả Sông Mã; Liên hiệp Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp Mai Sơn; Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La; Liên hiệp HTX thủy sản Sông Đà huyện Quỳnh Nhai).

Số HTX thành viên Liên hiệp là 51 thành viên; Vốn sản xuất kinh doanh Liên hiệp hợp tác xã: Tổng số vốn hoạt động, giá trị tài sản của LH HTX là 48,5 tỷ đồng. Bước đầu các Liên hiệp HTX đã tạo ra sự liên doanh, liên kết với các công ty, nhà máy, tạo ra khối lượng sản phẩm có quy mô và chất lượng, xây dựng thương hiệu nông sản an toàn Sơn La đạt tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế; cung ứng, liên kết với các đơn vị thành viên làm tốt dịch vụ đầu vào - đầu ra cho các thành viên; bước đầu tạo ra cơ sở vật chất nhà kho, nhà sơ chế phục vụ cho các thành viên và vùng nguyên liệu trên địa bàn.

Minh Hiếu

Thông tin tình hình HTX ngừng hoạt động và giải thể đến quý 3/2022

HTX ngừng và giải thể: Số lượng HTX đang tạm ngừng hoạt động 111 HTX (trong đó 73 HTX nông nghiệp, 04 HTX tiểu thủ công nghiệp, 28 HTX thương mại dịch vụ, 04 HTX xây dựng, 02 HTX vận tải). Năm 2021: Số lượng HTX giải thể tự nguyện 03 HTX (02 HTX nông nghiệp, 01 HTX CN-TTCN). Năm 2022: Số lượng HTX giải thể tự nguyện 01 HTX nông nghiệp.

Khó khăn và nguyên nhân: Hợp tác xã đã ngừng hoạt động từ lâu, nhưng chưa được xử lý dứt điểm giải thể do các thành viên hợp tác xã đã tự giải tán, giấy tờ liên quan đã bị thất lạc con dấu, mất giấy chứng nhận sử dụng con dấu, không làm thủ tục hủy con dấu theo quy định, thất lạc sổ sách kế toán nên không có cơ sở để xác định nợ, nợ thuế và vướng mắc tài chính, tài sản giữa hợp tác xã và thành viên. Một số hợp tác xã không còn người đại diện, người đại diện đã rời khỏi địa điểm đăng ký kinh doanh, không liên lạc được, không ai đứng ra tổ chức đại hội để bầu bổ  sung những thành viên bắt buộc phải có để tham gia hội đồng giải thể; không có kinh phí để tổ chức đại hội thành viên và làm các thủ tục giải thể theo quy định. Một số hợp tác xã không đăng ký mã số thuế, thành lập nhưng không hoạt động; Trụ sở hợp tác xã không có theo hồ sơ đăng ký, không treo biển trụ sở, không hoạt động tại trụ sở đã đăng ký; Không báo cáo tình hình hoạt động theo quy định, chưa chấp hành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

Bài học kinh nghiệm trong công tác giải thể HTX, LHHTX ngừng hoạt động: Một là, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy Đảng, công tác quản lý nhà nước, sự phối kết hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, trong công tác giải thể HTX; Hai là, cần quan tâm và thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật HTX năm 2012, các văn bản hướng dẫn của Trung ương về xử lý đối với các HTX ngừng hoạt động;  Ba là, động viên, khích lệ các hợp tác xã, thành viên hợp tác xã tự giác thực hiện đúng quy định pháp luật về hợp tác xã và các quy định pháp luật khác có liên quan; Bốn là, để việc giải thể các HTX đảm bảo đúng luật, đúng thời gian quy định, bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng thì các HTX trong diện phải giải thể cần nâng cao ý thức chấp hành quy định. Từ đó khuyến khích và phát triển HTX hoạt động theo đúng bản chất HTX, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của thành viên, nâng cao năng lực hoạt động của HTX với mục tiêu đoàn kết, hợp tác phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội; Năm là, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về HTX, Liên hiệp HTX trong việc ban hành hướng dẫn quy trình, thành lập các tổ công tác rà soát, đánh giá tình hình thực tiễn đối với các HTX, Liên hiệp HTX có nhu cầu giải thể, từ đó đề xuất xử lý dứt điểm các trường hợp giải thể theo quy định.

Minh Hiếu

Tình hình triển khai thực hiện chương trình MTQG theo Quyết định 1719

Thực hiện Quyết định số 1337/QĐ-UBND ngày 01/7/2022 của UBND tỉnh về việc giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022 thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Năm 2022 Liên minh HTX tỉnh được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện 3 dự án, với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Hỗ trợ theo tiểu dự án 2 (Dự án 3): Phân bổ kinh phí năm 2022 số tiền 2,08 tỷ đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Khảo sát HTX và vùng đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi tham gia hỗ trợ mô hình HTX theo chuỗi giá trị, triển khai thực hiện hỗ trợ chuỗi sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm quả Chanh Leo trên địa bàn huyện Mai Sơn.

Hỗ trợ theo tiểu dự án 3 (Dự án 5): Phân bổ kinh phí năm 2022 số tiền 500 triệu đồng. Tổ chức khoảng 15-20 hội nghị tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp việc làm gắn với mô hình HTX tại địa bàn. Đã xây dựng và ban hành kế hoạch, chương trình, tài liệu, tổng hợp danh mục địa bàn triển khai thực hiện trong quý III, IV/2022.

Hỗ trợ theo tiểu dự án 3 (Dự án 10): Phân bổ kinh phí năm 2022 số tiền 30 triệu đồng. Dự kiến tổ chức 02 cuộc kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện chương trình cấp địa phương. Đã giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện gắn với tiến độ triển khai từng dự án theo chương trình.

 Việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 đã tác động tích cực đến đồng bào và các HTX vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tạo động lực, niềm tin và cơ hội tìm kiếm việc là

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng