Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập92
Tổng số lượt xem 706494
THÔNG TIN TÌNH HÌNH KTTT, HTX QUÝ III.2021
Đăng lúc 13-10-2021 14:31:01

Định hướng phát triển Liên hiệp hợp tác xã, phát triển Hợp tác xã, Tổ hợp tác trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

 

Mô hình trồng Chanh leo trong nhà màng của HTX

 Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, số lượng HTX trên địa bàn tỉnh Sơn La hàng năm tăng nhanh, quy mô, lĩnh vực hoạt động được mở rộng. Một số HTX được củng cố, đổi mới, mô hình tổ chức, hoạt động ngày càng phù hợp, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình và không ngừng nâng cao thu nhập cho các thành viên, hỗ trợ kinh tế hộ phát triển góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hoạt động của các HTX tỉnh đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, vừa cải thiện đời sống vật chất, góp phần thay đổi nhận thức cho người dân về hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hiệu quả và nhu cầu của thị trường, đồng thời đã có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn chưa có sự thay đổi về chất, quy mô HTX còn nhỏ, phạm vi hoạt động chưa được mở rộng; chưa có nhiều mô hình HTX điển hình, hoạt động kinh doanh có hiệu quả; nhận thức về tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập còn rất hạn chế. Nhiều HTX vẫn trong tình trạng khó khăn, yếu kém kéo dài, năng lực nội tại của các HTX còn yếu, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu. Năng lực, trình độ cán bộ quản lý của các HTX còn nhiều hạn chế, không đáp ứng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu chung của thành viên trong điều kiện hiện nay.

Để khắc phục những tồn tại trong nền kinh tế thị trường và bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, phát triển kinh tế tập thể là nhu cầu tất yếu khách quan, cần phải có quan điểm, hệ thống giải pháp và cơ chế chính sách đồng bộ để khuyến khích sự phát triển của khu vực kinh tế này, mà nòng cốt là HTX, Liên hiệp HTX.

Khuyến khích phát triển kinh tế tập thể các ngành nghề, lĩnh vực trên địa bàn các huyện, thành phố theo hướng mở rộng quy mô thành viên; ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh; sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết với doanh nghiệp; bảo đảm lợi ích thành viên…;Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Luật hợp tác xã, Kết luận của Ban Thường vụ tỉnh uỷ và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; Tập trung phát triển hợp tác xã kiểu mới góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; hợp tác xã kiểu mới hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, tạo điều kiện cho kinh tế hộ trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ, phát triển thị trường là cầu nối trao đổi hàng hóa giữa công nghiệp với nông nghiệp, thành thị và nông thôn, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu lao động của địa phương; Xây dựng các hợp tác xã tiêu thụ nông sản sạch, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, tập trung sản xuất theo hướng sản xuất hàng hoá, có thương hiệu, tem nhãn, xuất xứ nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường...

Để KTTT, HTX phát triển ổn định, bền vững, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh  tiếp tục triển khai tới toàn thể cán bộ, thành viên những định hướng, Chương trình, Chiến lược của Trung ương và tỉnh về KTTT, HTX theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Lê Tiến Lợi

Trong bối cảnh tác động của dịch bệnh covid- 19, UBND tỉnh Sơn La có nhiều giải pháp để gia tăng doanh thu, giúp những sản phẩm nông sản của Sơn La có mặt tại thị trường các nước khó tính; trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; có kế hoạch chế biến, bảo quản sản phẩm

Tỉnh Sơn La có diện tích cây ăn quả lên tới gần 73.000ha - lớn thứ 2 trên cả nước. Nhiều sản phẩm trái cây của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi tại thị thị trường trong nước và đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn và uy tín trên thế giới.

Hiện nay, Sơn La đã và đang bước vào mùa thu hoạch nhiều loại cây ăn quả chính vụ với sản lượng hàng trăm nghìn tấn. Việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn thương mại điện tử còn gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các hợp tác xã, bà con nông dân còn nhiều hạn chế; nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu... Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn, giúp đỡ bà con nông dân, các HTX, chủ trang trại kỹ năng quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng livestream, hỗ trợ áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, nâng cao năng lực chuyển đổi số, phối hợp với các cơ quan chức năng đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu lên sàn thương mại điện tử nhằm gia tăng doanh thu, nhu nhập.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HTX đẩy mạnh chế biến sản phẩm Long nhãn

Việc đa dạng hóa hình thức bán hàng bằng nhiều giải pháp để tiêu thụ nông sản, đưa sản phẩm nông sản của Sơn La có mặt tại thị trường các nước khó tính và trên các sàn giao dịch thương mại điện tử đã cho thấy, nhận thức và tư duy của người nông dân Sơn La có nhiều thay đổi. Thông qua đây đã tạo liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trên toàn quốc, giảm bớt các khâu phân phối trung gian. Sự thay đổi này có được phần lớn nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh, sự sát sao của cấp ủy các cấp cùng vai trò của các ngành chức năng, các tổ chức hội, đoàn thể.

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh covid- 19 gây khó khăn cho việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản ở các chợ đầu mối tại các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu, tỉnh Sơn La đã sớm có kế hoạch chế biến, bảo quản sản phẩm. Ngày 28/7/2021, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 1818/QĐ-UBND về quy định nội dung và mức hỗ trợ đầu tư các cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm nhãn và nông sản khác. Theo đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình đầu tư xây dựng kho bảo quản, lò sấy, máy móc thiết bị để sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm nhãn, xoài, mận, chanh leo và các loại rau trên địa bàn. Việc UBND tỉnh Sơn La ban hành quyết định này đúng vào thời điểm bắt đầu vụ thu hoạch nhãn chính vụ có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo cho các hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân vận dụng phù hợp điều kiện thực tiễn, giải quyết được công ăn việc làm và tạo điều kiện cho chế biến, bảo quản, tiêu thụ quả nhãn tươi trong điều kiện phòng chống dịch.

Đoan Phượng

CHÍNH PHỦ BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HTX TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19

Ngày 09/9/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ Doanh nghiệp, hợp tác xã hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Tập trung các giải pháp: Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng; Hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; Tạo điều kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sản phẩm nước rửa tay khô diệt khuẩn của HTX Uyên Thuận

Đây được xem là Nghị quyết mở đường để hỗ trợ khu vực kinh tế hợp tác xã phục hồi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 năm thứ hai, lần thứ 4 đã tác động nặng nề đến mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX.

Nghị quyết cũng yêu cầu các địa phương cùng với Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh chủ động nghiên cứu thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của các HTX. Huy động tối đa các nguồn lực hiện có, nhất là hợp tác công tư để hỗ trợ cho người lao động tại các DN, HTX, hộ kinh doanh góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an toàn cho người lao động; Không tạo ra các loại giấy phép “con”, các điều kiện cản trở lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tiêu cực tiêu cực, làm tăng chi phí của Doanh nghiệp, HTX.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ kêu gọi cộng đồng DN, HTX, hộ kinh doanh phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh, khát vọng và giá trị “Tâm – tài –trí-tín” của đội ngũ doanh nhân tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững.

Đào Hải – HTX NN Hoàng Sơn tổng hợp

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1318/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 phê duyệt Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025

          Theo định hướng, kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển với nhiều hình thức đa dạng, trong đó ưu tiên xây dựng các mô hình gắn với chuỗi giá trị; tăng cường liên kết hợp tác với các thành phần kinh tế khác; khuyến khích phát triển mới các tổ chức kinh tế tập thể đa dạng về quy mô và lĩnh vực hoạt động; hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, trở thành kiểu mẫu để nhân rộng và thu hút người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoặc liên kết với hợp tác xã; tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng môi trường hoạt động, sản xuất kinh doanh lành mạnh, bảo đảm lợi ích hợp pháp của các thành viên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sản phẩm Long nhãn đạt OCOP của HTX Bảo Minh

Phát triển các mô hình hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp gắn liền với các sản phẩm ngành nghề nông thôn và sản phẩm chủ lực quốc gia, của tỉnh và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

          Trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: Phát triển các mô hình HTX gắn với các chương trình khuyến công, chương trình xúc tiến thương mại, chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển ngành nghề, xóa đói, giảm nghèo ở từng địa phương; xây dựng các HTX dịch vụ công nghiệp ở các làng nghề gắn với du lịch cộng đồng, tại các cụm công nghiệp, tạo tiền đề cho việc hình thành, phát triển các làng nghề mới, hỗ trợ các hợp tác xã hiện đại hóa trang thiết bị, đổi mới công nghệ và sản phẩm, nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất. Nghiên cứu từng bước xây dựng một số liên hiệp hợp tác xã công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở những vùng có nhiều làng nghề, cụm công nghiệp.Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, mở rộng quy mô và phát triển các hợp tác xã dịch vụ vận tải, du lịch kết hợp với mua sắm theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường. Xây dựng loại hình hợp tác xã thương mại trở thành cầu nối cung ứng hàng hóa, dịch vụ của hợp tác xã và thành viên với hệ thống siêu thị, trung tâm phân phối; phát triển hợp tác xã theo hướng kinh doanh tổng hợp (mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ)…Trong lĩnh vực xây dựng: Tập trung xây dựng và phát triển mô hình hợp tác xã áp dụng công nhệ chế tạo sẵn quy mô lớn theo hướng đa ngành nghề kết hợp xây dựng, khai thác, sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng, thi công xây lắp…

Thực hiện định hướng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã từng vùng, lãnh thổ được quy định tại Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 12/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021-2025.

 Đoan Phượng

Ngày 24/6/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 1427/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 12/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021-2030

          Kế hoạch hành động nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, HTX tới cán bộ, đảng viên, nhất là  người đứng đầu cơ quan, tổ chức và người dân về bản chất, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hợ tác xã trong điều kiện mới; xác định rõ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là xu thế tất yếu, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và địa phương; đưa nội dung phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vào chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm của các sở, ban,ngành, địa phương; Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách..Chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của tỉnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã phù hợp với phát triển hợp tác xã trong mỗi giai đoạn phát triển…; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hợp tác xã, gắn liền với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã..tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã; phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chương trình giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao; bồi dưỡng trình độ, nâng cao năng lực quản lý, kinh tế thương mại, công nghệ cho thành viên, những người tham gia kinh tế tập thể, HTX; quan tâm phát triển các tổ chức, cơ sở đảng, đoàn thể trong tổ chức kinh tế tập thể, HTX; Đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã; Tăng cường vai trò, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh; Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các đoàn thể, hội, hiệp hội trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; Xây dựng, triển khai một số chương trình, đề án điển hình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã..

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện Chương trình hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã của tỉnh giai đoạn 2021-2025  gồm 11 đề án điển hình theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đoan Phượng

Triển khai các nhiệm vụ hoạt động của Liên minh HTX tỉnh năm 2022

          Ngày 27/8/2021 UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản số 2711/UBND-KT về việc nhất trí chủ trương tổ chức các hoạt động năm 2022 theo đề xuất tại Tờ trình số 300/TTr-LMT ngày 25/8/2021 của Liên minh HTX tỉnh đảm bảo phù hợp với tình hình diễn biến bệnh dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó nội dung chính các hoạt động của Liên minh HTX tỉnh năm 2022 bao gồm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên minh HTX tỉnh cùng HTX thắp hương tưởng niệm ngày 27.7

          Công tác tuyên truyền: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền sáng lập viên, thành lập mới HTX; Tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; Công tác tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, Liên hiệp HTX; Xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu HTX;        Tổ chức Hội nghị tuyên truyền kỷ niệm ngày HTX Việt Nam gắn với tuyên dương các điển hình tiên tiến năm 2021; Khảo sát, nắm bắt đánh giá tình hình hoạt động HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn; Tổ chức diễn đàn đối thoại chính sách phát triển HTX  theo các lĩnh vực hoạt động HTX nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, giao thông vận tải, tín dụng...) để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn, bảo vệ lợi ích, quyền lợi hợp pháp của các HTX; Xây dựng 03 mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm theo Quyết định 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

          Trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của dịch bệnh, Thường trực Liên minh HTX tỉnh đã chủ động chỉ đạo các phòng ban tuyên truyền các nôi dung về KTTT, HTX tới các thành viên trên địa bàn và giao các phòng chuyên môn xây dựng các kế hoạch, phương án để triển khai thực hiện.

Minh Hiếu

Kết quả triển khai Chương trình số 503/CTr-LMHTXVN ngày 04/6/2021 của Liên minh HTX Việt Nam về kết nối cung – cầu, tiêu thụ hàng hóa do HTX, THT sản xuất theo chuỗi cung ứng

          Thực hiện Chương trình số 503/CTr-LMHTXVN ngày 04/6/2021 của Liên minh HTX Việt Nam về kết nối cung – cầu, tiêu thụ hàng hóa do HTX, THT sản xuất theo chuỗi cung ứng. Liên minh HTX tỉnh Sơn La đã chủ động ban hành Quyết định số 92/QĐ-LMT ngày 17/8/2021 về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, THT tại tỉnh Sơn La; Chỉ đạo các phòng, ban Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Trung tâm tư vấn hỗ trợ phát triển HTX và thành viên Liên minh HTX tỉnh lập danh sách các HTX và thông tin sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh gửi Trung tâm Xúc tiến thương mại Liên minh HTX Việt Nam tổng hợp; Tham gia thành viên nhóm liên kết kết nối cung – cầu, tiêu thụ hàng hóa do HTX, THT sản xuất theo chuỗi cung ứng tại Miền Bắc; Thông tin tới các HTX trên địa bàn tỉnh Sơn La về hướng dẫn truy cập và đăng thông tin sản phẩm lên cổng thông tin điện tử kết nối cung – cầu do Liên minh HTX Việt Nam lập và quản lý; Đề xuất bằng văn bản gửi Liên minh HTX Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX các tỉnh hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm Nhãn trên địa bàn tỉnh Sơn La; Trực tiếp kết nối đưa các sản phẩm hiện có của Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch Liên minh HTX tỉnh Sơn La lên cổng thông tin điện tử kết nối cung – cầu do Liên minh HTX Việt Nam (các sản phẩm quả, sản phẩm OCOP của các HTX trên địa bàn tỉnh).

          Đến nay, hệ thống Liên minh HTX tỉnh Sơn La đã kết nối 15 sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh tham gia cổng thông tin điện tử kết nối cung – cầu do Liên minh HTX Việt Nam lập và quản lý. Thời gian tới tiếp tục chỉ đạo Tổ công tác kết nối đưa toàn bộ sản phẩm chủ lực, đã được cấp chứng nhận thương hiệu của tỉnh tham gia kết nối với hệ thống trên toàn quốc.

Minh Hiếu

Một số vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đến năm 2025 nhằm tập trung nguồn lực để thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, tạo điểm nhấn, nền tảng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã cho các giai đoạn tiếp theo

Triển khai Chương trình hành động theo Quyết định 1427/QĐ-UBND ngày 24/6/2021 của UBND tỉnh Sơn La về thực hiện Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 12/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2030. Một số vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đến năm 2025 nhằm tập trung nguồn lực để thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, tạo điểm nhấn, nền tảng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã cho các giai đoạn tiếp theo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xuất khẩu Thanh Long sang thị trường Nga năm 2021

Cần tập trung rà soát, đánh giá và ban hành các cơ chế theo phương châm “Đúng và Trúng”, phù hợp và sát với thực tiễn, tránh tình trạng nhiều cơ chế, chồng chéo song lại không hiệu quả, khó thực hiện và vận dụng; Quy hoạch vùng sản xuất gắn với thế mạnh của từng địa phương: Phải tập trung xác định thế mạnh của tỉnh là sản xuất nông nghiệp, bảo đảm các yếu tố sản xuất và môi trường, quan tâm tới thế mạnh của từng địa phương, quy hoạch phải đồng bộ, quyết liệt từ cơ chế, chính sách đến phát triển nguồn lực con người, phương thức tổ chức sản xuất; Thương hiệu, chất lượng, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các vùng sản xuất, sản phẩm nông sản cần được quan tâm, có thể chế quản lý chặt chẽ, gắn với trách nhiệm của đội ngũ cơ quan quản lý chất lượng; Xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm cần được quan tâm đẩy mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cơ sở đến tỉnh; Chế biến, xuất khẩu, cần chú trọng hỗ trợ, thu hút các Công ty, tập đoàn nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh; Ưu tiên các giải pháp chế biến tại chỗ, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh để tăng giá trị sản phẩm; Rà soát, bố trí nguồn lực cho công tác quản lý nhà nước về KTTT, HTX từ cấp cơ sở; quan tâm phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể; hỗ trợ xây dựng nguồn lực cho hệ thống Liên minh HTX cấp tỉnh trong việc phát triển KTTT, HTX; Thanh tra, kiểm tra, rà soát đánh giá hoạt động của lĩnh vực KTTT, HTX, tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, đảm bảo hoạt động hiệu quả cần được đưa và Nghị quyết, chương trình hành động cụ thể của từng địa phương, coi phát triển HTX là nòng cốt phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn; Bố trí nguồn lực từ ngân sách của các địa phương cho công tác phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với hỗ trợ phát triển các HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn; Xây dựng Chiến lược phát triển KTTT, HTX ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, ưu tiên phát triển mới các HTX, liên hiệp HTX đối với các lĩnh vực như Y tế, giáo dục, môi trường.

Minh Hiếu

Tổng kết 20 năm Nghị quyết 13 và tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh Sơn La

          Thực hiện Kế hoạch số 54-KH/TU ngày 04/8/2021 của Tỉnh uỷ về việc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể;  Thực hiện Văn bản số 799-CV/TU ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy về việc tổng kết 10 năm thi hành Luật hợp tác xã; Quyết định số 76/QĐ-BCĐĐMPTKTTTHTX ngày 02/8/2021 của Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã về ban hành Kế hoạch tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012; Quyết định số 1078/QĐ-BKHĐT ngày 6/8/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về ban hành đề cương và danh mục Báo cáo chuyên đề tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Liên minh HTX tỉnh Sơn La đã tập trung triển khai các nội dung, kế hoạch và phương án theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung các nhiệm vụ theo chỉ đạo của tỉnh như: Xây dựng báo cáo tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012; báo cáo chuyên đề vai trò của Liên minh Hợp tác xã tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-TW; Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hợp tác xã; Phát triển hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị; kiến nghị và giải pháp; chuyên đề chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đối với hợp tác xã. Đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất, kiến nghị; chuyên đề phát triển các dịch vụ tài chính và các dịch vụ hỗ trợ, phát triển kinh doanh của các hợp tác xã trong các chuỗi liên kết thị trường.

          Ngoài ra Liên minh HTX tỉnh chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố lựa chọn đề xuất khen thưởng cho các tập thể HTX và cá nhân thành viên tại các huyện, thành phố có thành tích trong việc triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh.

Minh Hiếu

Giải pháp phát triển các dịch vụ tài chính và các dịch vụ hỗ trợ, phát triển kinh doanh của các hợp tác xã trong các chuỗi liên kết thị trường qua 10 năm triển khai thi hành Luật HTX năm 2012

          Tổng kết 10 năm triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh Sơn La, Liên minh HTX tỉnh Sơn La đã tập trung các giải pháp phát triển các dịch vụ tài chính và các dịch vụ hỗ trợ, phát triển kinh doanh của các hợp tác xã trong các chuỗi liên kết thị trường trên địa bàn tỉnh. Trong đó:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các HTX triển khai trồng Dâu tây niên vụ năm 2021

       Tập trung tập huấn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng công tác tư vấn viên cho đội ngũ cán bộ Liên minh HTX tỉnh thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn hỗ trợ HTX như: thành lập mới, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX, hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng... để nâng cao năng lực hoạt động của HTX, Liên hiệp HTX.

       Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, HTX cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên để từ đó tăng cường và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành trong hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX; Thông qua Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh để tăng cường quán triệt, triển khai các chủ trương, cơ chế chính sách của Trung ương và của tỉnh về kinh tế tập thể, HTX. Tham mưu Ban chỉ đạo kiện toàn, nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước, khâu nối, đôn đốc các sở ngành thành viên trong hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, tổ chức kiểm tra, hỗ trợ nghiệp vụ cho Ban chỉ đạo cấp huyện và đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về HTX; Phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trong tuyên truyền, vận động thành viên tham gia HTX và tư vấn, hỗ trợ phát triển HTX;

       Tập trung, chú trọng công tác xây dựng đội ngũ tư vấn viên cho các đối tượng quản lý, thành viên của các HTX, Liên hiệp HTX điển hình từ đó nhân rộng mô hình và liên kết tư vấn hỗ trợ theo nhóm sản xuất, vùng sản xuất hoặc theo từng chuyên ngành, lĩnh vực sản xuất cụ thể.

Kinh phí cho công tác tư vấn, hỗ trợ là bài toán cấp bách, cần huy động sự đóng góp của các đơn vị thành viên về kinh phí để dành nguồn tài chính tập trung tư vấn cho các HTX, Liên hiệp HTX (hiện nay nguồn kinh phí dành cho công tác tư vấn, hỗ trợ cho các HTX đang còn hạn chế không đáp ứng để đội ngũ cán bộ tư vấn xuống tư vấn trực tiếp tại cơ sở).

          Tiếp tục triển khai công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, Liên hiệp HTX để nâng cao hiệu qủa trong công tác quản lý điều hành đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập. Tổ chức tập huấn, nguồn nhân lực gắn với tham quan học tập kinh nghiệm và kết nối với các doanh nghiệp, nhà máy để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã.

Minh Hiếu

Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đối với hợp tác xã qua 10 năm triển khai thi hành Luật HTX năm 2012

Giai đoạn 2013-2020, Liên minh HTX tỉnh đã chủ trì tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh được 47 lớp cho 2.588 học viên là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Giám đốc, phó giám đốc, kế toán, thành viên HTX với tổng kinh phí 6.831,538 triệu đồng, qua đó các HTX được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về: Bản chất, vai trò, nguyên tắc hoạt động của HTX, liên hiệp HTX; các kỹ năng cần thiết trong quá trình điều hành HTX về quản trị nhân sự, tài chính, đàm phán, thương thảo ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, tham gia các chuỗi tiêu thụ và quảng bá các sản phẩm nông sản; hướng dẫn công tác kiểm soát hoạt động của HTX, liên hiệp HTX đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ theo Luật HTX năm 2012... Ngoài ra, học viên còn đi tham quan các mô hình HTX sản xuất nông nghiệp tiêu biểu tại các tỉnh: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình.

          Hiện nay nhiều HTX, Liên hiệp HTX sau tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm đã chuyển biến mạnh mẽ trong khâu quản lý, điều hành, chú trọng công tác kiểm soát và kế toán; mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh gắn với các sản phẩm nông sản của tỉnh; chủ động kết nối với các doanh nghiệp, công ty, các đơn vị HTX trong và ngoài tỉnh để liên kết theo chuỗi giá trị nâng cao chất lượng đầu vào và đầu ra cho sản phẩm. Chủ động liên kết, ký kết hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm; nâng cao khả năng tiếp cận vốn và các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh; chủ động kê khai mã số thuế, mở tài khoản HTX theo quy định.

          Để phát triển kinh tế tập thể, kinh tế HTX thì quan trọng là đội ngũ cán bộ HTX phải mạnh và để đội ngũ này thực sự đáp ứng được nhu cầu công việc thì công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX nên được xác định là công tác thường xuyên liên tục, cần được Nhà nước quan tâm, tỉnh cần có chính sách ưu đãi hơn nữa. Đồng thời, các cấp, ngành cần tích cực vào cuộc hơn nữa và coi đào tạo bồi dưỡng cán bộ HTX là nòng cốt để củng cố phát triển kinh tế tập thể, đặc biệt ở khu vực nông thôn và là nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới. Liên minh HTX, một mặt cũng cần chủ động đổi mới, tìm những cách thức đào tạo, tập huấn sâu sát, phù hợp với thực tiễn, nhu cầu của địa phương, của cán bộ HTX; mặt khác cũng cần nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ giảng viên... nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ quản lý các HTX đang ngày càng tăng.

Minh Hiếu

Vai trò của Liên minh Hợp tác xã tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-TW ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh, các Hợp tác xã và thành viên đã chủ động hội nhập, chuyển đổi cơ cấu, tích cực học tập, lao động sản xuất, tận dụng các tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 13/NQ-TW, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh giai đoạn 2002-2021, không ngừng xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh trong đó có sự đóng góp nhất định của thành phần kinh tế tập thể, HTX.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sản xuất Cà phê của HTX Cà phê Bích Thao Sơn La

Với tinh thần Hợp tác - đoàn kết - đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững, xuyên suốt trong những năm qua hệ thống Liên minh HTX tỉnh đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, gắn bó, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, làm tốt chức năng “Đại diện - cầu nối - bà đỡ” hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đối với phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh Sơn La. Thực hiện tốt chức năng tham mưu, xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế tập thể, HTX, truyền thông về HTX; Hỗ trợ phát triển HTX, xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị và liên doanh, liên kết, hợp tác; Đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp phát của các HTX; Phối hợp thực hiện nhiệm vụ đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể; Hoạt động Quỹ hỗ trợ Phát triển HTX phát huy hiệu quả xây dựng các mô hình HTX; Hợp tác quốc tế khai thác nguồn lực hỗ trợ HTX.

Minh Hiếu

Giải pháp về phát triển Đảng trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã

          Phát triển đảng viên và công tác Đảng đối với doanh nghiệp và các hợp tác xã hiện nay đang được Tỉnh ủy quan tâm, chú trọng và tìm cách nhân rộng, phát triển. Ngày 02/7/2021Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành thành lập theo Quyết định số 205-QĐ/TU  về thành lập Tổ công tácxây dựng Nghị quyết “Phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã”. Chi bộ Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu các giải pháp cụ thể:

 Tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển hợp tác xã, phù hợp với nhu cầu, trình độ phát triển của tổ chức hợp tác xã và phù hợp với khả năng nguồn lực của Nhà nước; tập trung nguồn lực từ ngân sách hỗ trợ xây dựng thí điểm một số chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực để từ đó nhân rộng mô hình… Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh Sơn La; hệ thống bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX từ tỉnh đến huyện, thành phố; đưa phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là một trọng tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng; quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về hợp tác xã; hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh hợp tác xã tỉnh là tổ chức đại diện cho quyền lợi của các hợp tác xã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động phát triển hợp tác xã; tăng cường tư vấn, hỗ trợ và cung cấp dịch vụ; tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ cho việc hình thành và phát triển hợp tác xã; Mở rộng hoạt động của Liên minh hợp tác xã tỉnh trong một số lĩnh vực dịch vụ công. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên tham gia thành viên hợp tác xã, thành lập hợp tác xã; đưa Luật hợp tác xã năm 2012 vào cuộc sống; động viên, khuyến khích đoàn viên đi đầu tham gia xây dựng các mô hình điểm về hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên các lĩnh vực, nhất là nông thôn; đưa các nội dung này thành các trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của các cấp đoàn. Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy xác định công tác phát triển tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường củng cố cơ sở chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng để lãnh đạo toàn diện các mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Chỉ đạo tạo điều kiện để thành lập hợp tác xã, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong các hợp tác xã. Chỉ đạo Ban Tổ chức huyện ủy, thành ủy phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan nắm bắt tình hình, trong đó quan tâm tới công tác phát triển đảng tại các đơn vị có đủ đảng viên, các thành phần kinh tế.

Chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy đăng ký chỉ tiêu cụ thể về phát triển tổ chức đảng, phát triển đảng viên và thành lập các đoàn thể trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đối với các địa phương.

Minh Hiếu

Khó khăn, vướng mắc của khu vực KTTT, HTX trong thực hiện chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hợp tác xã đang là bước đi chuyển mình trong thời đại công nghệ 4.0, tuy nhiên chuyển đổi số đối với các HTX trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn là bài toán khó, c

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng